Ẩm thực

Bún cá "phiểng mọng" quán Tiên Chỉ

Cập nhật, 05:19, Thứ Ba, 24/01/2017 (GMT+7)

Nghe cái tên là bắt... tò mò, té ra bún cá “phiểng mọng” là phỏng miệng, là phải thổi thật kỹ trước khi... thưởng thức nước súp của tô bún. Đặc trưng của tô bún là thay vì múc ra tô, thì được nấu trực tiếp bằng cái ơ và để nguyên vậy mang ra tạo thêm cảm giác ngon miệng cho thực khách.

Chị Tươi đang chuẩn bị tô bún cá cho khách.
Chị Tươi đang chuẩn bị tô bún cá cho khách.

Một lý do nữa là đối với các loại bún mắm, chỉ cần nguội tí là dễ có mùi tanh, nên một tô bún ngon phải còn nóng cho đến khi khách dùng xong.

Đây là loại bún cá nấu theo kiểu canh bún của Kiên Giang, mà theo chị Tươi- chủ quán Tiên Chỉ (trên đường Võ Văn Kiệt- TP Vĩnh Long) là chị học lại từ bún cá của quán Cây Sứ bên TP Cần Thơ. Đây là đặc sản của người dân Kiên Giang, được nấu bằng cá lóc đồng, cùng một số gia vị dễ tìm thường ngày, nhưng lại tạo nên món ăn có hương vị rất đặc trưng.

Cách nấu cũng đơn giản, nhưng để làm nên món ăn riêng của quán Tiên Chỉ, chị Tươi có cho thêm một vị thuốc Bắc, dằn mùi mắm và kết hợp với gừng tươi kích thích sự ngon miệng của thực khách.

Ngoài ra, thì vẫn nấu bình thường, nồi súp được nấu bằng xương ống heo hầm mềm cùng với một số loại củ quả, đặc biệt không thể thiếu mía lau cho chất ngọt tự nhiên, rồi lấy nước, nêm nếm và chỉ cho một tí xíu mắm ngon tạo nên vị thanh mà đậm đà của tô bún cá.

Là người làm nghề quản lý nhà hàng cả chục năm nên chị Tươi là người rất cầu toàn trong khâu chế biến và an toàn thực phẩm, do đó phải tự mình đi chợ lựa cá, lựa rau, rồi tự tay làm cá, rau phải ngâm một thời gian mới rửa thật sạch và hong khô trước khi mang ra bàn ăn.

Một tô bún được ví von là “ngon, nóng đến cọng bún cuối cùng”, bắt mắt, vệ sinh giá mềm chỉ có 29.000 đ/tô “phiểng mọng”.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG