Món ngon 3 miền

Mùa rau chốc

Cập nhật, 15:50, Thứ Bảy, 12/11/2016 (GMT+7)

Khi nhắc đến tên cây rau chốc thì có lẽ còn nhiều người nghe cảm thấy dường như khá là xa lạ. Tuy nhiên, đối với người dân ở một số khu vực vùng nước lợ ở các huyện: Hồng Dân, Phước Long (Bạc Liêu), Thới Bình (Cà Mau), Vĩnh Thuận (Kiên Giang)… thì đây là một loại rau rất quen thuộc trong các bữa ăn dân dã hàng ngày vào mùa mưa.

Rau chốc là một loài rau mọc tự nhiên ở dưới nước, có thân hơi tròn (dài khoảng 10cm), lá dẹp và dài. Khi mùa mưa bắt đầu thì trên những cánh đồng vùng nước lợ, những đám rau chốc lại mọc lên và phát triển rất tươi tốt. Chỉ cần nhổ về lặt bỏ rễ và lá, lấy thân (khoảng 5- 8cm) thì chúng ta có thể có được một loại rau sạch để ăn.

Rau chốc có thể dùng để chế biến rất nhiều loại thức ăn, chẳng hạn như ăn sống, luộc, xào, làm gỏi… đặc biệt là chấm mắm kho ăn sống là không có gì sánh bằng.

Tôi còn nhớ, năm vừa rồi tôi có dịp về thăm người bà con ở xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân- Bạc Liêu). Điều ấn tượng nhất đối với tôi trong chuyến đi là được ăn món rau chốc chấm mắm kho- một món khoái khẩu thu hút rất nhiều người.

Theo sự hướng dẫn của những người quen, tôi chỉ cần mất vài phút lội ra ngoài mẫu ruộng phía sau nhà là có thể nhổ được cả rổ rau chốc đủ cho cả gia đình 5 người ăn. Anh bạn của tôi đưa tay chỉ vào đám rau chốc xanh mướt rồi bảo: Ngày nay ít rồi đó.

Chứ trước đây vùng này cây rau chốc mọc rất nhiều, nó thường sống chen lẫn trong ruộng lúa. Rau chốc có thể chế biến thành nhiều món ăn và nó rất tốt cho sức khỏe của con người.

Bởi, nó là một loại rau mọc tự nhiên. Đến mùa mưa là có rau chốc và cứ cách 1 hoặc 2 ngày là anh ra nhổ về ăn…

Ngày nay, có nhiều người dân nghèo ở những vùng này cũng không quên nắm bắt cơ hội giúp tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Anh bạn của tôi còn cho biết thêm, ở đây có người tranh thủ thời gian nhàn rỗi còn nhổ rau chốc về lặt bỏ phần rễ, lá, rồi bó lại thành từng bó nhỏ, sau đó mang ra chợ bán để kiếm thêm thu nhập.

Sáng hôm sau anh bạn dẫn tôi đi tham quan chợ Ngan Dừa. Từ xa, tôi đã thấy có khoảng 10 người ngồi ven lộ và trước mặt họ là những thúng rau chốc được bó lại thành từng bó nhỏ trông rất đẹp. Thấy vậy, tôi mua 10 bó rau chốc mang về quê ăn với giá 5.000 đ/bó.

Đất nước ngày một phát triển, đời sống của con người không ngừng được nâng lên. Song song đó, vấn đề sức khỏe cũng được mọi người không ngừng quan tâm.

Từ thực tế cho thấy rau chốc là một trong những loại “rau sạch và an toàn”. Do đó, rau chốc không những tạo thêm sự phong phú trong bữa ăn của người dân, mà nó còn là điều kiện tốt để cải thiện đời sống của người dân nghèo ở địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN DÔ (Long Hồ)