Ca ngợi và xây dựng quê hương đổi mới

Cập nhật, 07:35, Chủ Nhật, 11/10/2015 (GMT+7)

Gần 100 tiết mục, tiểu phẩm, với trên 200 diễn viên, nhạc công không chuyên đến từ 22 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh Vĩnh Long tham gia thi diễn, đã mang đến cho khán giả những buổi thưởng thức văn nghệ đầy ý nghĩa, như “một ngày hội lớn để ca ngợi và xây dựng quê hương đổi mới”.

Tiết mục hát múa “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” của đơn vị xã Hựu Thành (Trà Ôn)

Tiết mục hát múa “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” của đơn vị xã Hựu Thành

(Trà Ôn)

.

Bức tranh văn hóa đa sắc màu

Liên hoan Tiếng hát xã NTM tỉnh Vĩnh Long lần thứ I đã khép lại sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, hấp dẫn tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Vĩnh Long vào tối 9/10/2015.

Đây là hoạt động do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VH,TT và DL) phối hợp Văn phòng BCĐ Xây dựng NTM tỉnh Vĩnh Long tổ chức, để thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020 tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đây cũng là dịp “điểm danh” lực lượng hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng ở các địa phương.

Ông Phan Văn Giàu- Phó Giám đốc Sở VH,TT và DL, Trưởng BTC nhận định: Tuy lần đầu tiên tổ chức nhưng liên hoan đã trở thành “ngày hội lớn” của các địa phương xây dựng xã NTM trong tỉnh.

Chương trình văn nghệ của các đơn vị bám sát với đề tài, chủ đề ca ngợi Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ cách mạng, hát về biển đảo, phong trào thi đua yêu nước, nêu gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa, quá trình xây dựng xã NTM ở địa phương. Nhiều tiết mục, tiểu phẩm hay, hấp dẫn, thuyết phục được người xem thông qua tính sáng tạo trong từng điệu múa, lời ca.

Các tiết mục thi diễn được thiết kế, dàn dựng phù hợp, gần gũi với đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân nông thôn, do những diễn viên, nghệ sĩ “cây nhà, lá vườn” thể hiện bằng những lời ca thắm đượm tình quê của đơn vị xã Trung Hiếu (Vũng Liêm), xã Mỹ Thuận (Bình Tân); cho đến điệu múa, tiểu phẩm phản ảnh niềm tin trên con đường xây dựng NTM được thể hiện vui tươi và không kém phần dí dỏm của các đơn vị: xã Chánh Hội (Mang Thít), xã Hòa Phú (Long Hồ), xã Tích Thiện (Trà Ôn).

Sự phong phú về thể loại trình diễn cũng là điểm nổi bật của liên hoan, từ những bài vọng cổ, ca tài tử sâu lắng, mượt mà của đơn vị xã Long Phước (Long Hồ) cho đến những khúc tráng ca, hùng hồn thể hiện hào khí Việt Nam của xã Song Phú (Tam Bình); hay hình tượng người chiến sĩ hải quân luôn âm thầm, lặng lẽ mà anh dũng sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân, cuộc đời để bảo vệ từng tấc đất, vùng biển, vùng trời của quê hương Tổ quốc do đơn vị xã Đông Thạnh (TX Bình Minh) biểu diễn…

Tất cả đã tạo nên luồng sinh khí hứng khởi và khắc họa nên bức tranh văn hóa đa sắc màu cho cuộc liên hoan.

Sân chơi của những ca sĩ “miệt vườn”

Những dư âm từ cuộc liên hoan cho thấy những ấn tượng từ khán giả, từ những diễn viên trực tiếp tham gia và cả BTC.

Anh Nguyễn Văn Út- diễn viên của đơn vị xã Long Phước (Long Hồ) bày tỏ: Tôi đam mê văn nghệ từ nhỏ, nhất là ca cổ, tôi tham gia thi diễn nhiều nơi, nhiều lần rồi, nhưng không lần nào vui như lần này.

Được giao lưu với ca sĩ của địa phương bạn, có nhiều khán giả xem và vỗ tay khích lệ, hào hứng lắm. Mong rằng sẽ tổ chức thường xuyên liên hoan, để tôi và những ca sĩ “miệt vườn”, “miệt ruộng” được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và nâng cao “chuyên môn”.

Còn anh Công Bằng- một khán giả của huyện Long Hồ cho biết: “Tôi thấy tỉnh tổ chức liên hoan này hay lắm, nằm nhà xem ti vi hoài cũng chán, nay tôi đến đây được xem các anh, chị hát về quê hương, xã mình thích lắm, nhiều điệu múa hay làm tôi quên mệt nhọc ruộng đồng”.

Một sân chơi rặt “cây nhà, lá vườn” nhưng cho thấy có sự đầu tư chu đáo, tạo nên không khí sôi nổi, cùng những tiết mục, diễn viên được đánh giá rất “có chất”, đã góp phần nâng cao chất lượng của liên hoan lần này.

Nhạc sĩ Huỳnh Tấn Lộc- Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ văn hóa- Sở VH,TT và DL, thành viên Ban Giám khảo đánh giá:

Các đơn vị đầu tư dàn dựng nội dung phong phú, hấp dẫn, trang phục, hóa trang đẹp, phù hợp với chủ đề liên hoan, ngoài ra còn xuất hiện nhiều gương mặt mới, có triển vọng, có năng khiếu hát, múa tốt như bé Hoài Bảo khoảng 5 tuổi đến từ xã Mỹ Thuận (Bình Tân) thể hiện bài “Anh Ba Hưng” với chất giọng lảnh lót, bắt nhịp chắc chắn được đông đảo khán giả vỗ tay khen ngợi.

Ông Phan Văn Giàu mong rằng qua liên hoan lần này sẽ có nhiều giọng ca, nhân tố mới có năng khiếu, có khả năng biểu diễn được phát hiện, bồi dưỡng để làm nòng cốt cho phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, góp phần cho các địa phương thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng xã NTM.

Anh Nguyễn Văn Út (xã Long Phước): “Mong rằng liên hoan này sẽ được tỉnh duy trì tổ chức thường xuyên, để tôi và những ca sĩ “miệt vườn”, “miệt ruộng” khác được tham gia giao lưu học hỏi lẫn nhau và nâng cao chuyên môn”.

Nhạc sĩ Huỳnh Tấn Lộc: Bên cạnh các đơn vị đầu tư dàn dựng với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, trang phục, hóa trang đẹp, phù hợp với chủ đề, Liên hoan Tiếng hát xã NTM tỉnh Vĩnh Long lần thứ I lần này còn xuất hiện nhiều gương mặt mới, có triển vọng, có năng khiếu hát, múa tốt.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- MINH TRIẾT