Chuyện tử tế

Gặp người lập Ân Sư Từ

Cập nhật, 22:50, Thứ Tư, 22/11/2023 (GMT+7)

 

Ông Tám Tâm kể chuyện về Ân Sư Từ, qua đó giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo đến các cháu thiếu nhi.
Ông Tám Tâm kể chuyện về Ân Sư Từ, qua đó giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo đến các cháu thiếu nhi.

Những năm gần đây cứ vào dịp 20/11 các thế hệ thầy, cô giáo, học sinh tụ họp về Ân Sư Từ (ấp Phú Thuận I, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ) với tấm lòng thành tôn sư trọng đạo.

Ông Nguyễn Hồng Tâm (tức Tám Tâm, SN 1946, ngụ tại xã Đồng Phú, huyện Long Hồ) thể hiện lòng tôn kính của mình với những người ân sư quá vãng theo một cách rất riêng, bằng cách lập miếu Ân Sư Từ, ngày ngày hương khói để tưởng nhớ công ơn những người đã gieo chữ ở xứ cù lao này từ thời Pháp thuộc.

Ông Tám Tâm kể, một lần tình cờ nghe những bậc cao niên trong làng trong lúc “trà dư, tửu hậu” nhắc lại các vị ân sư thế là ông dành nhiều năm tìm hiểu. Cuối cùng ông đã tìm được tư liệu về 20 người thầy ở Trường Elementaire Ecole Ninh Thuận (do Pháp lập năm 1919- tiền thân của Trường Tiểu học Đồng Phú ngày nay).

Sau nhiều đêm trằn trọc và được nhiều người góp ý, ông quyết định lập một ngôi miếu ngay trên phần đất của trường học cũ vào năm 2000. Biết việc làm cao quý của ông, nhiều thế hệ học trò, đồng hương, giáo chức và nhà hảo tâm đã ủng hộ hơn 30 triệu đồng để xây dựng ngôi miếu.

Ân Sư Từ có 3 cửa mở ra 3 hướng sông, kênh, rạch. Trên nóc miếu có tạc hình quyển sách và cây viết. Ngay cửa chính là dòng chữ đề “Ân Sư Từ”. Trong ngôi miếu có tên tuổi, hình ảnh và tóm tắt thời gian dạy học của 20 thầy cô giáo đã đến khai chữ cho vùng cù lao Đồng Phú.

Ngày nay, Ân Sư Từ là nơi giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo của học sinh và người dân nơi đây. Em Phạm Ngọc Huỳnh Anh (học sinh lớp 9/4 Trường THCS Đồng Phú), bày tỏ: “Chúng con rất biết ơn ông Tám vì đã lập nên Ân Sư Từ, hàng năm vào ngày 20/11, chúng con được vinh dự đến đây để thắp hương bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với những người thầy. Và qua đó chúng con nguyện sẽ cố gắng học giỏi, để mai này trở thành những người có ích”.

Thầy Dương Tấn Đạt- giáo viên Trường THCS Đồng Phú, chia sẻ: “Bác Tám dành nhiều tâm huyết để lập Ân Sư Từ. Đối với thế hệ giáo viên trẻ, chúng tôi cũng luôn noi gương bậc tiền nhân tiếp bước sự nghiệp giáo dục, qua đó góp sức cùng bác Tám giữ gìn và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm- Chủ tịch UBND xã Đồng Phú, cho biết: “Chú Tám Tâm có công tôn dựng lên ngôi Ân Sư Từ, có nơi trang trọng thờ tự đối với các vị ân sư. Hướng tới, địa phương đề xuất kêu gọi xã hội hóa để nâng cấp sửa chữa, mở rộng Ân Sư Từ để nơi này là nơi giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo của xã Đồng Phú.

Truyền thống tôn sư trọng đạo luôn hiện hữu trong tâm trí mỗi người con đất Việt, và cách tôn sư của ông Tám Tâm thì thật đáng trân trọng biết bao!

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG