Chi bộ ấp Ông Tín: Phát huy vai trò trách nhiệm của đảng viên

Cập nhật, 09:23, Thứ Năm, 21/04/2016 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Chi bộ ấp Ông Tín (xã Trà Côn- Trà Ôn) có nhiều cách làm cụ thể thiết thực để xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, ngày càng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đổi mới hình thức, nội dung phong phú.

Trong đó, việc nâng cao vai trò trách nhiệm của từng đảng viên chi bộ được xem là yếu tố quan trọng. Mỗi đảng viên được chi bộ phân công phụ trách từng phần việc cụ thể để phát huy tối đa khả năng trong thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành tốt các mặt công tác chi bộ giao.

Nhờ vậy, Chi bộ ấp Ông Tín nhiều năm liền được công nhận là chi bộ “Trong sạch vững mạnh” và “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Đường nhựa Cầu Đình- Vĩnh Hòa được thực hiện theo phương châm
Đường nhựa Cầu Đình- Vĩnh Hòa được thực hiện theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Chi bộ ấp Ông Tín có 13 đảng viên. Ngay từ đầu mỗi năm, chi bộ ấp đề ra kế hoạch, xây dựng nghị quyết về công tác giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, xây dựng ấp văn hóa, gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiện các chi tiêu nghị quyết đã đề ra, chi bộ phân công từng đảng viên phụ trách những phần việc cụ thể như công tác nông dân, thanh niên, cựu chiến binh, phụ nữ hay phụ trách địa bàn, cụm dân cư, tổ tự quản.

Mỗi cán bộ, đảng viên sau khi nhận nhiệm vụ không ngừng phát huy năng lực, khả năng hỗ trợ các hộ nghèo vượt khó thoát nghèo, vận động nhân dân hiến đất làm đường, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. 

Đồng chí Nguyễn Văn Tằng- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của trên về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Chi bộ Ông Tín rất chú trọng đến việc phát huy vai trò của từng cán bộ đảng viên.

Thông qua việc phân công công việc cụ thể, sau mỗi lần họp, chi bộ sẽ báo cáo kết quả rồi đề xuất cùng chi bộ giải quyết. Việc phân công như vậy cũng làm cho đảng viên nhận thấy rõ trách nhiệm của mình hơn để từ đó làm tốt công việc chi bộ giao”.

Ấp Ông Tín có 292 hộ dân với 1.259 nhân khẩu, hộ nghèo trên 30 hộ. Trước tình hình đó, Chi bộ ấp Ông Tín đã phân công cán bộ, đảng viên, các chi hội đoàn thể ấp nắm và khảo sát tình hình đối với các hộ nghèo để hướng dẫn họ cách thức làm ăn để thoát nghèo.

Qua khảo sát, toàn ấp có 200 hộ tham gia vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vay vốn cho con em đi học, vay vốn chăn nuôi, vay để chuyển đổi ngành nghề,…

Chi bộ phân công tổ nhân dân tự quản theo sát các gia đình này để động viên và bày cách làm ăn.

Điểm thuận lợi của ấp Ông Tín là 5 tổ trưởng tổ nhân dân tự quản đều là đảng viên và phụ trách công việc dân chánh (cũng do người dân tín nhiệm bầu ra) nên công tác vận động tương đối thuận lợi.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tằng, khi đã nắm danh sách trong tay, chi bộ cùng các đoàn thể họp và phân loại đối tượng. Hộ nghèo, khó khăn thuộc đoàn thể nào thì giao đoàn thể đó có trách nhiệm theo dõi xem hộ đó có vay vốn không và làm ăn như thế nào.

Nếu có vay vốn mà không biết cách làm ăn thì cán bộ hội hướng dẫn. Nếu đang làm ăn và có hướng phát triển tốt thì cán bộ cũng động viên họ phấn đấu.

Từ cách làm này, trong năm 2015, ấp đã giúp 7 hộ thoát được nghèo. Tính đến nay, toàn ấp chỉ còn 16 hộ nghèo (chiếm 5,4% tổng số hộ dân toàn ấp) và 14 hộ cận nghèo chiếm 4,75%.

Chị Nguyễn Thị Thủy- một hộ vừa thoát nghèo ở ấp Ông Tín- cho biết: “Gia đình tôi không có đất sản xuất. Gia đình hàng ngày đi làm thuê, làm mướn. Chồng chạy xe honda khách, cũng có khi đào đất, ai kêu gì làm đó, kiếm cái ăn qua ngày.

Từ khi được Nhà nước cho vay chuyển đổi nghề, nhờ cán bộ hướng dẫn nên gia đình tôi mua bò về nuôi và gầy đàn. Ngoài tiền làm thuê, nguồn thu từ bò hàng năm cũng giúp gia đình thu nhập khá, cuộc sống dần ổn định”.

Ngoài việc được trợ vốn làm ăn, gia đình anh Bé Tư còn được vay vốn để lo cho 2 đứa con ăn học. Nhờ được hỗ trợ kịp thời, gia đình anh đã thoát được nghèo.

Ngoài việc thực hiện tốt công tác giảm nghèo, Chi bộ ấp Ông Tín còn tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện các công trình đường giao thông nông thôn, hiến đất hoa màu phục vụ tốt cho công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Con đường Cầu Đình- Vĩnh Hòa dài trên 3,2km, ngang 3,5m nối liền các ấp trên địa bàn với trục lộ chính về khu trung tâm hành chính xã Trà Côn vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Những năm trước, đoạn đường này là đường đan bị hư nhiều đoạn, người dân chủ yếu chỉ đi bằng môtô, xe đạp, mùa mưa thì vất vả hơn- nhất là học sinh.

Có được kết quả này là nhờ Chi bộ ấp Ông Tín thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng. Đây là mặt công tác quan trọng, đi sâu đi sát và gần gũi nhân dân, lắng nghe và tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân để cùng nhân dân thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng.

Mỗi cán bộ, đảng viên chi bộ ấp là một tuyên truyền viên thực hiện tốt phong trào thi đua Dân vận khéo, luôn ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Đồng chí Nguyễn Chí Hiếu- Bí thư Đảng ủy xã Trà Côn cho rằng: “Trong công tác chỉ đạo, Đảng ủy xã thấy rằng Chi bộ ấp Ông Tín mấy năm liền làm rất tốt nhiệm vụ, liên tiếp nhiều năm chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, chi bộ luôn tranh thủ các chương trình dự án về vốn để hỗ trợ bà con. Mỗi đảng viên chi bộ luôn phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ được chi bộ phân công, mỗi đảng viên Chi bộ ấp Ông Tín còn không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, phấn đấu, học hỏi trau dồi kiến thức rèn luyện người cán bộ đảng viên có tâm có tầm, phát huy tối đa năng lực sở trường để phục vụ nhân dân, xứng đáng là người công bộc tận tụy, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh: CHÍ HIẾU