Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu

Cập nhật, 05:54, Thứ Năm, 18/02/2016 (GMT+7)

Trong điều kiện Đảng cầm quyền như ở Việt Nam ta, việc đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh tạo lòng tin cho nhân dân là yêu cầu cấp bách trong thực tiễn hiện nay.

Nhận thức được vấn đề này, tại Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng khóa XI đã thảo luận và thống nhất rất cao việc ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Nghị quyết đã chỉ ra khá cụ thể những hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng. Những hạn chế, khuyết điểm đó đã làm cho Đảng ta chưa thật sự trong sạch, vững mạnh, làm giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương IV khóa XI đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, góp phần lập lại kỷ cương, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn các hành vi tiêu cực; nhận dạng rõ hơn, sâu sắc hơn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, bước đầu kiềm chế được tình trạng tham nhũng lãng phí; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ được đẩy mạnh đại bộ phận đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đây là tiền đề để đổi mới công tác xây dựng Đảng, đáp ứng được yêu cầu của một Đảng cầm quyền.

Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, dự thảo văn kiện trình Đại hội lần XII của Đảng xác định “Đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương IV khóa XI”, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong toàn khóa.

Phải xây dựng Đảng mạnh về chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác- Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vận dụng một cách sáng tạo vào điều kiện thực tiễn Việt Nam; khẳng định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định con đường đổi mới; nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng; đổi mới việc hoạch định đường lối, chính sách, tạo bước đột phá để phát triển; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng.

Đổi mới công tác tư tưởng, lý luận đây cũng là một yêu cầu cần thiết. Làm rõ cơ sở lý luận, tổng kết thực tiễn hoàn thiện các quan điểm về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, cung cấp các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối chủ trương của Đảng.

Đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền các chủ trương Nghị quyết của Đảng. Chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch.

Việc giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng được xem là công việc quan trọng, thường xuyên của Đảng, lấy việc học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh làm mục đích cần hướng đến. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên, hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao với ý thức gần dân, phục vụ nhân dân
tốt hơn.

Củng cố, kiện toàn bộ máy của Đảng từ Trung ương đến địa phương theo hướng tinh gọn nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo điều hành; nâng cao chất lượng đội ngũ; xác định mối quan hệ giữa tập thể cá nhân theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

Kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên. Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Đảng phải nhất thiết lãnh đạo cho được công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ.

Gắn công tác bảo vệ chính trị nội bộ với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn hiện tượng cục bộ, bè phái, “lợi ích nhóm” gây mất đoàn kết trong Đảng.

Phát huy tối đa công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng xem đây là nhiệm vụ thường xuyên. Xử lý nghiêm, công khai những trường hợp vi phạm tránh bao che, dung túng. Bồi dưỡng nâng cao trình độ của cán bộ kiểm tra. Kiện toàn bộ máy của ủy ban kiểm tra các cấp. Hoàn thiện cơ chế, phương pháp, quy trình kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Lấy công tác kiểm tra, giám sát làm phương tiện đấu tranh phòng chống tham nhũng,
lãng phí.

Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân. Cán bộ đảng viên phải tin dân, trọng dân, gần dân, dựa vào dân, giải quyết kịp thời những bức xúc, những kiến nghị chính đáng của nhân dân. Tạo điều kiện cho người dân làm chủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Phương thức lãnh đạo, phương thức cầm quyền của Đảng cần phải đổi mới cho phù hợp với thực tiễn hiện nay. Khẳng định việc lãnh đạo toàn diện của Đảng theo đúng tinh thần của Hiến pháp 2013. Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội bằng quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách, không bao biện, làm thay.

Vận động và yêu cầu đảng viên của mình phải nêu gương, chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt chức trách nhiện vụ được giao, tạo được lòng tin trong nhân dân. Đây là điều kiện để nhân dân tin Đảng, theo Đảng, sẵn sàng hy sinh vì Đảng góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh xứng đáng với vai trò của một Đảng
cầm quyền.

LƯU THÀNH CÔNG (Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh)