Cùng suy ngẫm và thực hành theo lời Bác

Kỳ cuối: Học Bác xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Cập nhật, 09:28, Thứ Sáu, 24/05/2019 (GMT+7)
Triển khai, nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh 890.
Triển khai, nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh 890.

Là đơn vị được biên chế khung thường trực có nhiệm vụ trọng tâm là sẵn sàng chiến đấu, xây dựng, quản lý, huấn luyện lực lượng dự bị động viên, chiến sĩ mới và thực hiện các nhiệm vụ được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giao, Đảng ủy Trung đoàn Bộ binh 890 xác định việc học tập và làm theo tấm gương của Bác là việc làm thường xuyên, liên tục và là nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng.

Từ đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị ra sức phấn đấu, rèn luyện, tạo thành khí thế thi đua sôi nổi. Mỗi mô hình, cách làm của tập thể, cá nhân thật sự là tấm gương, kinh nghiệm quý trong học tập và làm theo Bác; qua đó trở thành động lực, điển hình tiên tiến để mỗi cán bộ, chiến sĩ học tập, noi theo, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Cán bộ giỏi một việc, biết nhiều việc

“Cán bộ phụ trách việc này nhưng khi cần cũng có thể làm thật tốt công việc của người khác”- đó là chia sẻ của Đại úy Nguyễn Vinh Quang- Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn Bộ binh 890- khi nói về mô hình “Cán bộ giỏi một việc, biết nhiều việc” do đơn vị triển khai trong những năm qua.

Mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý và huấn luyện các đối tượng được Bộ Chỉ huy Quân sự giao.

Theo Đại úy Nguyễn Vinh Quang, do yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi cán bộ phải biết, thành thạo các công việc khác nhau để khi xảy ra việc đột xuất có thể bắt tay vào làm ngay và đạt kết quả tốt nhất. Như cán bộ phụ trách tác huấn cũng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của cán bộ quân lực và ngược lại nếu được đơn vị phân công.

Sự “đa năng” của từng cá nhân được rèn luyện, thử thách qua nhiều công việc khác nhau là bài học, kinh nghiệm quý giá để cùng nhau xây dựng tập thể đơn vị ngày càng vững mạnh.

Tiêu biểu là Đại úy Trần Phước Nguyên- Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 857. Là cán bộ quân sự nhưng khi được phân công nhiệm vụ chính trị, anh luôn xông xáo, phấn đấu hoàn thành tốt công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

“Dù một số nội dung chính trị đã được học ở ghế nhà trường nhưng khi bắt đầu vào việc vẫn cảm thấy lo lắng. Vì vậy, tôi dành thời gian nghiên cứu tài liệu, tìm tòi, học hỏi ở đồng đội để thu nhận được những kiến thức bổ ích. Kết quả, năm 2018, tôi vinh dự nhận được giải ba tại hội thi Báo công dâng Bác do Tỉnh ủy tổ chức”- Đại úy Trần Phước Nguyên chia sẻ.

Trải qua nhiều vai trò chỉ huy từ cấp đại đội đến tiểu đoàn, Đại úy Trần Phước Nguyên luôn thể hiện vai trò tham mưu với phương châm “đúng, trúng, hiệu quả”. Đồng thời, quán triệt sâu sắc các văn bản của cấp trên về xây dựng chính quy, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị, huấn luyện với rèn luyện kỷ luật và duy trì nghiêm các chế độ trực, lễ tiết tác phong của quân nhân.

Là người chỉ huy của đơn vị anh hùng, Đại úy Trần Phước Nguyên luôn trăn trở làm thế nào để xây dựng, huấn luyện các lực lượng đạt kết quả cao nhất.

Cụ thể, anh cùng tập thể xác định rõ việc huấn luyện quân nhân dự bị phải phù hợp địa bàn, sát thực tế chiến đấu. Huấn luyện chiến sĩ mới đi từ vấn đề thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, lấy thực hành làm chính. Đồng thời, luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, tạo môi trường văn hóa lành mạnh để bộ đội an tâm học tập, rèn luyện.

Chiến sĩ Lâm Lê Quân- Tiểu đoàn 857- chia sẻ: “Là những thanh niên trẻ, lần đầu tiên xa gia đình đến với môi trường quân đội nên có lúc còn bỡ ngỡ, khó khăn. Tuy nhiên, được chỉ huy các cấp quan tâm, chỉ dạy ân cần, nhiệt tình và gần gũi đã giúp chúng tôi thích nghi với môi trường mới và xem đây như ngôi nhà thứ hai của mình”.

Lan tỏa cách làm hay, mô hình hiệu quả

Theo Đại úy Nguyễn Vinh Quang, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cấp ủy, người chỉ huy và toàn thể đảng viên Trung đoàn 890 triển khai thực hiện sâu rộng, thường xuyên, trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn.

Quá trình thực hiện gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như: “Cán bộ giỏi một việc, biết nhiều việc”, “Cấp trên dạy cấp dưới, chỉ huy dạy đơn vị”, “Họp mặt gia đình chiến sĩ mới”, “Nuôi heo đất”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Huấn luyện lực lượng dự bị động viên gắn với lao động giúp dân”…

Trong đó, mô hình “Huấn luyện lực lượng dự bị động viên gắn với lao động giúp dân” trở thành nhịp cầu nối vững chắc giữa bộ đội và người dân. Theo Đại úy Nguyễn Vinh Quang, khi địa phương, người dân cần hỗ trợ, bộ đội sẵn sàng chung tay góp sức, không ngần ngại khó khăn, gian khổ.

Những đợt hành quân dã ngoại, bộ đội “nhín” thời gian giúp dân sửa nhà, vá đường, phát quang bụi rậm, đào hố rác,… góp phần chỉnh trang bộ mặt nông thôn ngày càng “sáng- xanh- sạch- đẹp”.

Bộ đội còn góp phần tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, đường lối và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, nâng cao ý thức của người dân trong việc động viên con em hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Nói về kinh nghiệm tổ chức việc học tập và làm theo Bác trong đơn vị, Đại úy Nguyễn Vinh Quang cho biết, trên cơ sở nghị quyết ban hành, Đảng ủy Trung đoàn xây dựng kế hoạch và nêu rõ đối tượng, tiêu chí thực hiện.

Mô hình của tổ chức đảng cần phải đạt những yêu cầu gì, mô hình đối với cơ quan, đơn vị phải đáp ứng tốt những nội dung nào, mô hình của quần chúng thì phải ra sao. Ngoài ra, tổ chức tọa đàm với chủ đề “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng danh bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới” để phát huy trí tuệ, kịp thời phát hiện nhiều giải pháp mới, cách làm hay, sáng tạo để xây dựng và nhân rộng.

Theo Đại tá Phùng Văn Mười- Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, vấn đề then chốt trong việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là phải thúc đẩy, hình thành ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi đảng viên. Trong đó, chi bộ phải là nơi đảng viên thường xuyên nghiên cứu, trao đổi, học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đồng thời, nâng cao hiệu quả các buổi sinh hoạt về vấn đề này sát với nhiệm vụ chính trị, vai trò của từng cơ quan, đơn vị.

 

Bài, ảnh: NHÓM PV