Phỏng vấn đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Hiểu Bác và hiểu những lời dạy của Bác để học và làm theo

Cập nhật, 05:51, Thứ Sáu, 17/05/2019 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2019), phóng viên Báo Vĩnh Long đã có buổi phỏng vấn đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

* Thưa ông, qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo được sự chuyển biến tích cực như thế nào trong công tác, học tập, sản xuất đối với các cá nhân, tập thể?

- Có thể nói, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được sự lan tỏa không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà còn ra các tầng lớp nhân dân. Điều này được thể hiện rõ nhất là, tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức đã có chuyển biến tích cực.

Mọi người làm việc với tinh thần trách nhiệm hơn, giải quyết công việc tốt hơn, ngày càng quan tâm hơn đến sự hài lòng của dân. Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đến giải quyết những vướng mắc của nhân dân tại nơi xảy ra vụ việc, từ đó tạo được niềm tin của nhân dân vào Đảng và chính quyền.

Về phía các doanh nghiệp, luôn quan tâm học tập và làm theo Bác về tình thương đối với mọi người thông qua thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống công nhân, lao động. Các vị chức sắc, tôn giáo cũng quan tâm kể các mẫu chuyện về Bác và động viên tín đồ noi theo và cùng nhau sống tốt đời, đẹp đạo.

Trong các hộ dân cũng đăng ký học tập và làm theo Bác, lập bàn thờ Bác, treo ảnh Bác ở nơi trang trọng, tổ chức ngày giỗ của Bác, tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương.

Thông qua các chương trình kéo điện về nông thôn, đèn đường thắp sáng gắn với cột cờ, camera an ninh... đã góp phần rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Qua đó, làm cho kinh tế phát triển, xã hội ngày càng tốt hơn. Cụ thể, năm 2018 là năm đầu tiên tỉnh Vĩnh Long thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu Nghị quyết, tốc độ tăng trưởng đạt cao nhất từ trước đến nay.

* Để tạo sức lan tỏa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có những giải pháp thiết thực như thế nào để phát động trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng như các tầng lớp nhân dân?

- Để mọi người học tập và làm theo Bác, điều quan trọng nhất là phải hiểu Bác và hiểu những lời dạy của Bác để có thể “cảm” được và biến thành những hành động cụ thể.

Vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có nhiều thông tin đến cán bộ, đảng viên để tuyên truyền ra dân. Hàng tháng có những mẩu chuyện về Bác đăng trên tờ thông tin tư tưởng để cán bộ, đảng viên học và làm theo.

Trong các hội nghị giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã định hướng cho các cơ quan báo chí tuyên truyền về Bác, về tư tưởng của Bác để từ đó tu dưỡng, học tập và làm theo.

* Thông qua sự phát động của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông đánh giá về sự rèn luyện của các tấm gương tiêu biểu ra sao?

- Bước đầu, nhiều người đã tự điều chỉnh, soi rọi lại chính mình để thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao. Điều đặc biệt là, mọi người không dám làm sai.

Chẳng hạn, chủ đề năm 2018 là “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, khi học theo Bác thì mọi người quan tâm xây dựng phong cách ứng xử nhã nhặn, tác phong gần gũi cho phù hợp hơn...

* Theo chuyên đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có những lưu ý và định hướng gì để chủ đề học theo Bác thực sự đi vào cuộc sống?

- Như đã nói, để việc học tập và làm theo Bác đi vào cuộc sống, điều quan trọng nhất là phải hiểu và nhận thức đúng về tư tưởng của Bác. Chuyên đề học tập và làm theo Bác năm 2019 tập trung chủ yếu cho các đối tượng trong hệ thống chính trị để xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân.

Có thể nói, bài học về sức dân là quan trọng nhất, đúng như câu nói của Nguyễn Trãi “đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân”; muốn phát huy được sức mạnh của dân là phải phát huy dân chủ, phát huy trí tuệ để tập hợp nhân dân; cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân cho nên muốn sự nghiệp cách mạng đi lên thì phải chăm lo đời sống, lợi ích chính đáng của nhân dân.

Để làm tốt điều này, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu là rất quan trọng, phải thể hiện tốt việc nêu gương, thể hiện sự tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ trong dân, chăm lo đời sống nhân dân, muốn như vậy người đứng đầu phải gắn bó với dân, gần dân, sát dân, đó cũng là thực hiện nghiêm quy định của Trung ương và Tỉnh ủy về vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, chủ chốt.

* Trân trọng cảm ơn đồng chí đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn.

XUÂN TƯƠI (thực hiện)