Cùng suy ngẫm và thực hành theo lời Bác

Kỳ 4: Học Bác để trưởng thành và sống có ích hơn

Cập nhật, 07:22, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

“Học Bác để trưởng thành và sống có ích cho xã hội”- câu nói ấy của anh Trần Hưng Lộc- Phó Bí thư Xã Đoàn Lộc Hòa (Long Hồ)- khiến chúng tôi cứ nhớ mãi. Và điều làm chúng tôi ấn tượng về anh đó chính là tinh thần dám nghĩ dám làm, sáng tạo tìm cách sẻ chia khó khăn với những hoàn cảnh khó khăn.

Anh cho rằng: Ai cũng cần phải học Bác, nhất là đối với thanh niên. Bởi noi theo gương Bác sẽ giúp người trẻ ngày càng hoàn thiện bản thân mình và trở thành một công dân tốt.

Anh Lộc khởi xướng gian hàng 0 đồng để chia sẻ khó khăn với lao động nghèo.
Anh Lộc khởi xướng gian hàng 0 đồng để chia sẻ khó khăn với lao động nghèo.

Cầu nối giữa người cho và người nhận

Chúng tôi tìm đến chợ Hàn Thẻ (xã Lộc Hòa) vào một ngày cuối tuần. Giữa sự ồn ào, tấp nập của người mua bán qua lại thì tại gian hàng quần áo 0 đồng có chàng thanh niên đang sửa sang lại từng chiếc quần áo và treo ngay ngắn trên sào để “lát nữa vãng chợ bà con ghé lựa cho dễ hơn”.

Chàng trai trẻ cười tươi rói mời bà con đến xem quần áo kèm theo câu “Hãy gởi đến chúng tôi nếu bạn có thể- Hãy nhận về nếu bạn thật sự cần”. Chàng thanh niên ấy chính là anh Trần Hưng Lộc- người khởi xướng gian hàng.

Anh nói, anh rất thích làm những công việc xã hội vì qua đó thấy mình sống hữu ích hơn và học hỏi được nhiều kỹ năng mềm như cách ứng xử với mọi người, sắp xếp thời gian hợp lý...

Thời sinh viên, anh cũng hay vận động quần áo, sách vở tặng cho trẻ em nghèo và đến giờ vẫn vậy. Tuy nhiên, thay vì gói gọn vận động cho các em nhỏ, giờ đây anh lại mở rộng thêm đối tượng lao động nghèo vì “những người bán vé số, hàng rong không có điều kiện mua quần áo để mặc trong khi những gia đình khá hơn thì thường bỏ đi những thứ còn tốt”.

Thấy ý tốt của chàng trai trẻ, Ban quản lý chợ Hàn Thẻ đã cho anh mượn nơi để bày gian hàng và gần 2 năm nay nơi này trở thành “shop quần áo hiệu” của những người lao động, học sinh nghèo.

Chị Lê Thị Bé Tý- tiểu thương ở chợ- cho hay: Từ khi có gian hàng này mà người lao động nghèo có thêm quần áo lành lặn để mặc. Vừa nói, chị chọn vài cái áo sơ mi còn mới “để dành cho mấy đứa cháu bán vé số ở quê”. Chị kể: “Bà con ở đây ai cũng quý mến Lộc hết. Người trẻ mà có lòng quá”.

Cầm những chiếc áo sơ mi còn tem, mác mới toanh, ông chủ gian hàng cho biết: Quần áo ở đây “cũ có, mới có” đều được các nhà hảo tâm ủng hộ. Ban đầu là người thân ủng hộ nguồn hàng, sau anh chia sẻ lên mạng xã hội để kêu gọi bạn bè, nhà hảo tâm.

Vừa nói đến đây thì chuông điện thoại anh vang lên. Đó là cuộc gọi của “mối quen” gọi cho quần áo. Vậy là anh liền chạy xe đến ấp Phước Hiệp (xã Lộc Hòa) để nhận đồ.

Cô Lê Thanh Cảnh là mạnh thường quân “ruột” của gian hàng cho biết: “Thấy gian hàng này có ý nghĩa nên ủng hộ. Lộc nhiệt tình lắm, mỗi khi cô gọi là tới chở đồ liền”. Rồi cô bảo: “Đồ này cô giặt sạch rồi nè. Còn mới lắm đó nghe, cháu mang ra cho bà con, ai mặc được thì lấy”.

Đưa tay đón nhận túi quần áo, Lộc gửi lời cảm ơn và vẫn không quên kèm theo lời nhắn: “Khi nào có quần áo, cô nhớ gọi, con sẽ đến ngay”.

Anh cho hay: Có khi thì hàng được “người cho” gửi đến tận nhà, có khi mình phải trực tiếp chạy đến nhà để lấy hàng. Có lúc anh phải chạy đến TP Vĩnh Long hay xa hơn nữa. “Tuy có vất vả và hơi tốn thời gian nhưng điều đó chẳng đáng kể gì bởi việc làm này ý nghĩa và hơn hết vẫn là tình cảm của mình dành cho bà con lao động nghèo”- anh bộc bạch.

Không ngại khó để phục vụ cộng đồng

Mỗi khi nhắc đến Phó Bí thư Xã Đoàn Lộc Hòa, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ- lại tấm tắc khen: “Tuy chỉ mới công tác Đoàn hơn 2 năm nay nhưng Lộc đã gầy dựng được nhiều mô hình hay và có sức lan tỏa. Điều đáng ghi nhận ở Lộc chính là sự sáng tạo, dám dấn thân và không sợ khó, sợ khổ khi thực hiện các hoạt động có ích cho xã hội”.

Thật vậy, để đóng góp sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương, Lộc đã đề xuất và đảm nhận xây dựng Vườn ươm thanh niên. Bởi “hổng lẽ mỗi lần ra quân trồng hoa xây dựng cảnh quan môi trường thì mình lại đi xin. Mà nếu không thì phải tốn kinh phí của địa phương. Vậy là ý tưởng Vườn ươm thanh niên ra đời”.

Khoảng sân nhỏ trước sân UBND xã Lộc Hòa được ngăn cách thành từng ô, trong đó có khoảnh cây xanh vươn cao mướt mát, có khoảng mầm xanh vừa mới vươn lên… Đó chính là Vườn ươm thanh niên.

Anh giới thiệu: Đây là giống tùng thơm vừa dễ trồng, sống dai lại có thể trồng làm hàng rào rất đẹp. Tuy được trồng cách đây không lâu nhưng vườn ươm này đã mang lại hiệu quả bước đầu. Hổm rày, các trường học, các đoàn thể và mấy cô chú ở ấp đã xin về trồng. Nhiều nhất là ở ấp Long Bình, Phước Tân…

Khoảng sân trước nhà chị Nguyễn Thị Kim Sau ở ấp An Hiệp giờ đây xanh, đẹp hơn vì có hàng tùng thơm làm “điểm nhấn”.

“Từ khi được vận động xây dựng cảnh quan môi trường cộng với Vườn ươm thanh niên hỗ trợ cây giống mà cảnh quan nhà tôi “ưa nhìn” hơn. Bà con trong xóm qua lại thấy đẹp nên cũng xin về trồng. Nhờ vậy mà làng xóm mình ngày càng xanh, đẹp hơn và quan trọng là người dân ngày càng ý thức cùng nhau xây dựng địa phương ngày càng đổi mới”- chị phấn khởi nói.

Tinh thần nhiệt huyết phục vụ cho cộng đồng của chàng thủ lĩnh này không chỉ dừng lại ở việc làm tốt trách nhiệm của cán bộ Đoàn đối với đoàn viên, thanh thiếu nhi mà nó còn là sự trăn trở “làm sao để các bạn trẻ nhận được sự quan tâm ấm nồng, qua đó có thêm động lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”.

Cũng chính vì thế, mà mỗi khi đi thực tế ở cơ sở anh đều tìm hiểu thông tin những đoàn viên thanh niên gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tìm cách hỗ trợ kịp thời. Nhờ vậy mà nhiều học sinh nghèo ở địa phương có thêm điều kiện đến trường, thanh niên bị bệnh hiểm nghèo có thêm tiền chữa bệnh.

Anh Lộc mang Tết Trung thu ấm áp cho thiếu nhi.
Anh Lộc mang Tết Trung thu ấm áp cho thiếu nhi.

Còn mỗi mùa Trung thu đến, anh lại tự mình bán bánh và lồng đèn gây quỹ tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi. Như Trung thu năm gần đây, anh đã bán 1.000 cái bánh và 1.200 lồng đèn và toàn bộ số tiền kiếm được dành tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho thiếu nhi ở chợ Hàn Thẻ. Đối với các em thì “còn gì vui hơn khi được chơi các trò chơi dân gian, xem múa hát lại còn được nhận quà”- em Nguyễn Vạn Lộc (Trường Tiểu học Lộc Hòa C) hí hửng nói.

Những tràng vỗ tay, tiếng cười giòn giã không ngớt của các thiếu nhi cũng chính là niềm vui của người cán bộ Đoàn ấy. Và theo anh, bao công sức mình bỏ ra để có được nụ cười hồn nhiên của các em là hoàn toàn xứng đáng.

Anh Lộc cho chia sẻ: Học tập và làm theo Bác giúp tôi trưởng thành hơn, tiến bộ hơn và đặc biệt là được sự tin yêu của mọi người dành cho mình. Nhiều thanh niên xem tôi như người anh em thân thiết, sẵn sàng có mặt khi xã Đoàn tổ chức các hoạt động. Đó chính là điều hạnh phúc nhất đối với một người cán bộ Đoàn như tôi.

“Chính vì thế, tôi vẫn sẽ quyết tâm học tập theo Bác thật nghiêm túc để trở thành một công dân tốt của xã hội và là một người cán bộ tận tâm, tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân”- anh chia sẻ thêm.

Với những việc làm thiết thực, anh Lộc đã được tuyên dương danh hiệu Đảng viên trẻ tiêu biểu của tỉnh, được Chủ tịch UBND huyện Long Hồ khen tặng vì đã có thành tích đóng góp trong việc phát triển kinh tế- xã hội huyện giai đoạn 2016-2018. Đặc biệt, mới đây anh còn là cá nhân tiêu biểu tham gia hội thi Báo công dâng Bác cấp tỉnh nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

>> Kỳ cuối: Học Bác xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Bài, ảnh: NHÓM PV