Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2/9)

Bản anh hùng ca bất diệt

Cập nhật, 10:52, Chủ Nhật, 02/09/2018 (GMT+7)

Cách đây 73 năm, vào ngày 19/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu, đất nước ta đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công rực rỡ, vang dội khắp năm châu. 

Và tiếp đến ngày 2/9/1945, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập bất hủ tại Quảng trường Ba Đình.

Lịch sử đã mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của độc lập, tự do và từ đó dân tộc Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu, tự hào với thế giới rằng: nước Việt Nam là một nước tự do và độc lập.

Lật lại những trang sử vàng của dân tộc. Tháng 8/1945, tình hình trong nước vô cùng rối ren, Nhật đầu hàng đồng minh, quân đồng minh chuẩn bị kéo vào nước ta để tước vũ khí của Nhật.

Thực dân Pháp cũng đang chuẩn bị quay trở lại xâm lược nước ta một lần nữa. Tình thế lúc này là vô cùng khẩn cấp, nhưng cũng là cơ hội để Đảng ta giành lấy chính quyền.

Với tầm nhìn cách mạng vô cùng sáng suốt, Bác Hồ đã khẳng định: “Lúc này dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho bằng được nền độc lập cho Tổ quốc” (Hồ Chí Minh toàn tập NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội năm 2001).

 Trong ngày 16 và 17/8/1945, Bác đã lãnh đạo Tổng bộ Việt Minh tổ chức khai mạc Quốc dân Đại hội Tân Trào.

Đại hội đã thông qua chủ trương phát động tổng khởi nghĩa trong toàn quốc, thành lập Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam, bao gồm 15 thành viên do Bác làm Chủ tịch và ông Trần Huy Liệu làm Phó Chủ tịch.

Với sự lãnh đạo tài tình của Bác và Đảng Cộng sản Việt Nam, cuộc tổng khởi nghĩa tháng 8/1945 đã giành được thắng lợi vang dội, xóa bỏ ách thống trị của phong kiến, thực dân; quyền làm chủ đất nước lần đầu tiên được trao về tay nhân dân lao động.

Ngày 2/9/1945, trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước cuộc mít tinh của đông đảo nhân dân, hàng trăm ngàn đồng bào Hà Nội và cả nước đổ về tụ hội, Bác Hồ thay mặt Chính phủ lâm thời, đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập bất hủ, tuyên bố với Quốc dân đồng bào cả nước và toàn thể nhân loại trên thế giới rằng: bắt đầu từ nay Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra đời (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Trong bản tuyên ngôn Bác nhấn mạnh: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc.

Tất cả các quyền đó đều là những quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của mỗi dân tộc trên thế giới”. Tuyên ngôn còn khẳng định:

“Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do, dân tộc đó phải được độc lập!...

Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

Phấn khởi và tự hào, tất cả mọi công dân Việt Nam bắt tay vào sự nghiệp đấu tranh đầy gian khổ hy sinh, không tiếc của cải và cả xương máu của mình, vừa kháng chiến vừa kiến quốc.

Có thể khẳng định 73 năm qua là cả một quá trình cống hiến, hy sinh, nỗ lực phấn đấu không gì sánh nổi của cả dân tộc để bảo vệ và xây dựng nên Tổ quốc Việt Nam như ngày nay. 

Việt Nam đã trở thành một quốc gia có uy tín trên trường quốc tế. Kỷ niệm 73 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mỗi người Việt Nam dù đang ở bất kỳ nơi đâu, ngay trong lòng đất mẹ hoặc ở xa Tổ quốc, cũng không khỏi xúc động bồi hồi, khi nhớ lại khí thế đầy hào hùng, sôi sục và náo nức của những ngày Cách mạng mùa Thu Tháng Tám.

Đặc biệt là ngày Quốc khánh (2/9/1945) lịch sử, khi Bác Hồ cất lên giọng nói ấm áp của Người, đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam, dù ở trong nước hay ở nước ngoài, tinh thần của ngày Cách mạng Tháng Tám lịch sử (19/8/1945) và Quốc khánh (2/9) sẽ mãi là thiên anh hùng ca cách mạng đời đời bất diệt.

Đã 73 năm trôi qua, cách mạng Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn, nhiều bước ngoặt lớn với những thử thách vô cùng to lớn.

Nhưng dù ở giai đoạn nào, dù thử thách có to lớn đến đâu, nhưng Đảng và Nhà nước ta biết dựa vào nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà phục vụ, mọi việc đều được nhân dân đồng tình, ủng hộ thì sẽ đập tan bất cứ âm mưu nào của kẻ địch, dù có tinh vi, hùng mạnh, sừng sỏ đến mấy.

Đặc biệt là cả dân tộc Việt Nam luôn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng để chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Quyết tâm vượt qua mọi thử thách khó khăn, đưa đất nước Việt Nam ngày càng phát triển và thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

VÕ HOÀNG NAM