Bế mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV

Cập nhật, 17:27, Thứ Tư, 21/06/2017 (GMT+7)

Ngày 21/6, kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV bước vào phiên bế mạc sau gần một tháng làm việc (từ ngày 22/5- 21/6).

Tại kỳ họp này, công tác xây dựng pháp luật tiếp tục được Quốc hội xác định là một nội dung trọng tâm.

Trên tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, hành động, các vị đại biểu Quốc hội đã tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến trong công tác lập pháp, kết quả, Quốc hội đã thông qua 12 luật, 12 nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật khác.  

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp này đã bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp 2013, hoàn thiện pháp luật về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa… tạo cơ sở pháp lý và động lực mới cho sự phát triển kinh tế- xã hội, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế và tăng cường công tác nội luật hóa các điều ước, cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Một số vấn đề nổi bật trong kỳ họp lần này là Quốc hội thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém trong một số ngành, lĩnh vực; phân tích, dự báo những nguy cơ, thách thức mới mà nước ta phải đối mặt.

Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, rút kinh nghiệm, có các giải pháp đột phá, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội những tháng còn lại của năm 2017.

Ngoài ra, liên quan đến Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành- công trình quan trọng quốc gia, Quốc hội đã thống nhất tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành một dự án thành phần để đẩy nhanh tốc độ triển khai dự án.

Đồng thời nhấn mạnh việc thu hồi đất phải bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống và sản xuất của người dân vùng chịu ảnh hưởng của dự án, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động tín dụng, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng để tạo cơ sở pháp lý đủ mạnh giải quyết vấn đề nợ xấu.

Trên cơ sở xem xét những vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống xã hội, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018 và Nghị quyết về việc thành lập đoàn giám sát tối cao của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, giai đoạn 2011- 2016”.

 TÂM- THI