Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thái tử kế vị Na Uy

Cập nhật, 07:02, Thứ Năm, 20/03/2014 (GMT+7)

Chiều 19-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thái tử kế vị Na Uy Haakon Magnus (Hua-côn) và Công nương Mette Marit (Mét-te Ma-rít ) đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Nhiệt liệt chào mừng Thái tử Haakon Magnus và Công nương Mette Marit sang thăm Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng kết quả chuyến thăm của Thái tử sẽ đóng góp thiết thực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Đồng thời bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam – Na Uy thời gian qua; khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình cùng Na Uy tiếp tục đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu rộng, thiết thực và hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thái tử kế vị Vương quốc Na Uy Haakon Magnus và Công nương Mette-Marit đang thăm chính thức tại Việt Nam. Ảnh: Đức Tám - TTXVN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, là một quốc gia chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, song với sự nỗ lực bằng nội lực, sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân...

Tuy nhiên do điểm xuất phát thấp, Việt Nam vẫn là đất nước còn khó khăn, thêm vào đó Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Mục tiêu của Việt Nam đề ra là đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; đồng thời cải thiện ngày càng tốt hơn đời sống người dân, cùng với đó, đặc biệt quan tâm ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hoàn thành công các mục tiêu Thiên niên kỷ...

Để thực hiện được các mục tiêu trên, bên cạnh sức mạnh nội lực, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn của Việt Nam là tăng cường hơn nữa hợp tác với Na Uy trên các lĩnh vực, đặc biệt là khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam và Na Uy; khẳng định Việt Nam sẽ tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Na Uy đầu tư hiệu quả, lâu dài vào Việt Nam.

Cảm ơn Na Uy đã ủng hộ thiết thực ODA cho Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Na Uy tiếp tục ủng hộ ODA ở mức cao cho Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực đối phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái; Việt Nam cam kết sẽ quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của bạn bè quốc tế cho thực hiện các mục tiêu phát triển.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác giáo dục, văn hóa; mong muốn Na Uy tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt đang học tập, làm ăn, sinh sống tại Na Uy có cuộc sống ổn định, đề nghị hai bên ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế đặc biệt là ở Liên hiệp quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn Na Uy có những đóng góp tích cực vào thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam – EU.

Bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam, được sự đón tiếp trọng thị của các nhà lãnh đạo Việt Nam, Thái tử Haakon Magnus cho rằng, hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên đã đạt được những kết quả hợp tác tích cực, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả hai nước.
 
Thái tử Haakon Magnus cũng bày tỏ ấn tượng mạnh trước thành quả mà Việt Nam đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, đưa vai trò và vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Khẳng định Na Uy đặc biệt coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam, Thái tử Haakon Magnus đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch, văn hóa...

Nhấn mạnh việc các doanh nghiệp của Na Uy hết sức quan tâm tìm kiếm các cơ hội làm ăn ở Việt Nam, Thái tử Haakon Magnus khẳng định sẽ có những đóng góp tích cực, thúc đẩy các doanh nghiệp hai nước tăng cường các hoạt động hợp tác, đầu tư.

Theo TTXVN