Việt Nam - Cu-ba, đoàn kết nhất định thành công

Cập nhật, 11:34, Thứ Bảy, 29/03/2014 (GMT+7)

"Việt Nam - Cu-ba, đoàn kết nhất định thành công”, câu điệp khúc trong bài hát do các cháu thiếu nhi Cu-ba hát tặng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng rộn ràng khắp một khu phố rộng, khiến ai cũng phải chú ý. Hơn cả một câu hát, đó là thông điệp được chắt lọc, đúc rút qua suốt chiều dài lịch sử quan hệ đặc biệt, mẫu mực giữa hai nước anh em Việt Nam - Cu-ba.

Thông điệp của lịch sử

Đã từng nghe nhiều, đọc nhiều về tình đồng chí, anh em keo sơn, gắn bó giữa hai nước Việt Nam và Cu-ba, nhưng chứng kiến tình cảm nồng ấm, nhiệt tình của nhân dân Cu-ba dành cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm và làm việc tại Cu-ba theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba Ra-un Ca-xtơ-rô, chúng tôi mới thấy được tấm lòng bao la của những người anh em ở Tây bán cầu này dành cho đất nước, dân tộc Việt Nam.

Quả tình, chỉ với những người bạn đặc biệt và với tình cảm đặc biệt, người ta mới dành cho nhau sự tiếp đón đặc biệt đến nhường ấy.

Vườn hoa Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại La Ha-ba-na rạng sáng ngày 27-3 (giờ Hà Nội) rộn ràng như ngày hội lớn. Bấy giờ, ở Cu-ba đã là bốn rưỡi chiều. Từng tốp thiếu nhi với khăn quàng đỏ trên vai, giống hệt các bạn nhỏ ở Việt Nam và từng đoàn người dân Cu-ba đứng gần như kín vườn hoa, ở bất kỳ chỗ nào họ được dành chỗ, với quốc kỳ của hai nước trên tay, hân hoan chuẩn bị chào đón một sự kiện rất quan trọng.

Lỉnh kỉnh những đồ đạc phục vụ tác nghiệp trên người, những người đồng nghiệp của tôi ở Cu-ba dường như đã dồn hết tâm trí chờ đón giây phút Thủ tướng Việt Nam xuất hiện.

Cuối cùng, giây phút mọi người chờ đợi nhất cũng đã đến. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng xuất hiện và những bản nhạc rất đỗi hào hùng, thiết tha, âm vang và làm rung động trái tim bất kỳ ai chứng kiến khung cảnh khi ấy.

Trái ngược với sự náo nhiệt lúc chào đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, khi Thủ tướng dâng hoa, thành kính nghiêng mình trước tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu, anh hùng của dân tộc Việt Nam, người bạn lớn của Cu-ba và luôn được nhân dân Cu-ba ngưỡng mộ, yêu mến, người dân đứng quanh đó yên lặng, chăm chú và trang nghiêm.

Khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bước tới bên các cháu thiếu nhi Cu-ba, tất cả như bùng nổ trong giai điệu ngọt ngào của bài hát “Việt Nam - Cu-ba, đoàn kết nhất định thành công”.

Điệp khúc “Việt Nam - Cu-ba, đoàn kết nhất định thành công” trong giai điệu của các cháu thiếu nhi bay vút trên bầu trời trong xanh của thủ đô La Ha-ba-na, được tiếp thêm bằng những tiếng hô của lớp lớp người lớn đứng xung quanh: “Việt Nam - Cu-ba, đoàn kết nhất định thành công” khiến cho thông điệp được chắt lọc, đúc rút qua suốt chiều dài lịch sử quan hệ đặc biệt, mẫu mực giữa hai nước anh em Việt Nam - Cu-ba kéo dài mãi không muốn dứt.

Thông điệp ấy đã trở thành chân lý. Thông điệp ấy đã, đang và mãi mãi là kim chỉ nam trong quan hệ quốc tế mẫu mực Việt Nam - Cu-ba.

Như được trở về nhà

Đi tới nơi nào trên đất nước Cu-ba tươi đẹp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thốt lên như vậy trước tình cảm nồng ấm thắm tình hữu nghị, đoàn kết của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Cu-ba dành cho Việt Nam.

“Như được trở về nhà”, có lẽ đó không chỉ còn là cảm xúc, mà còn là mệnh lệnh từ trái tim thúc đẩy hai nước thắt chặt, mở rộng và làm sâu sắc thêm nữa mối quan hệ vốn đã rất mẫu mực, thủy chung.

Coi Cu-ba là người anh em một nhà, nên Việt Nam rất sẵn lòng chung sức cùng Cu-ba đương đầu với thử thách lớn của cuộc bao vây, cấm vận khắc nghiệt, sẵn lòng đầu tư, góp phần xây dựng, phát triển “hòn đảo Tự do” ở những lĩnh vực đang là thế mạnh của Việt Nam.

Coi Cu-ba là người một nhà, nên khi Việt Nam đầu tư vào Cu-ba, bên cạnh việc hướng tới mục tiêu làm cho hai nước cùng có lợi, cùng phát triển, còn là mong muốn giúp người anh em Cu-ba nâng cao sức mạnh nội tại của nền kinh tế, tăng sức đề kháng trước những “cơn sóng” dồn của sự chèn ép, kìm kẹp. Đó cũng là cách để Việt Nam bảo vệ được “ngôi nhà” của mình rất thành công trong nhiều năm qua.

Chính vì lẽ đó, Việt Nam luôn mong muốn những hoạt động đầu tư của mình tại Cu-ba đạt hiệu quả cao. Chỉ khi đạt hiệu quả cao mới có thể tạo hiệu ứng lan tỏa thu hút đầu tư nhiều hơn vào Cu-ba.

Và, khi đạt hiệu quả cao, những dự án ấy sẽ tự khắc có nhu cầu mở rộng đầu tư mạnh mẽ hơn tại Cu-ba, góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân Cu-ba.

Có lẽ, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Cu-ba rất sẵn lòng tạo điều kiện thuận lợi nhất để quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước phát triển tương xứng với quan hệ đặc biệt, bền vững về chính trị bấy lâu nay.

“Việt Nam - Cu-ba, đoàn kết nhất định thành công”. Vâng, chúng tôi luôn tin tưởng sẽ là như thế…

Theo QD9ND Online