Làm rơi vật liệu xây dựng trên đường, có bị xử lý?

Cập nhật, 09:27, Thứ Tư, 19/01/2022 (GMT+7)

Tôi tham gia giao thông trên đường nhiều lần thấy các xe chở cát, đá không che chắn cẩn thận làm rơi trên đường gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người khác. Cho hỏi hành vi này có vi phạm pháp luật không?

Trần Văn Phương

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Khoản 2, Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về việc xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông. Trong đó, phạt tiền từ 2- 4 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.

Như vậy, hành vi điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô chở vật liệu xây dựng để rơi vãi trên đường sẽ bị phạt tiền và buộc khắc phục hậu quả.

PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Các tin khác: