Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

Cập nhật, 06:28, Thứ Sáu, 14/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi vừa thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với công ty. Xin hỏi, theo quy định pháp luật, khi hai bên chấm dứt HĐLĐ thì có trách nhiệm gì?

Trần Yến Trinh (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019 về trách nhiệm khi chấm dứt HĐLĐ, trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên.

Trừ các trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày: người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động; người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế; chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã; do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

Tiền lương, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, HĐLĐ được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

Đối với người sử dụng lao động, phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.

Đồng thời, cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

PHÒNG BẠN ĐỌC

Các tin khác: