Không tự ý tách hộ cho thành viên trong hộ khẩu

Cập nhật, 06:47, Thứ Ba, 18/01/2022 (GMT+7)

Tôi và vợ ly hôn nhưng vẫn còn sử dụng chung nhà. Hiện tôi và cha mẹ ở căn nhà mới, còn vợ tôi ở căn nhà phụ cạnh bên nhưng cô ấy đi làm, thường ở nhà trọ. Mẹ tôi là chủ hộ, muốn vợ cũ của tôi tách hộ nhưng cô ấy cứ trì hoãn. Nay mẹ tôi muốn tự tách hộ cho vợ cũ của tôi có được không?

Phan Văn Bình

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Điều 25 Luật Cư trú, vợ chồng khi ly hôn mà vẫn ở trên cùng chỗ ở hợp pháp thì sẽ được tách hộ. Nếu sau khi ly hôn mà vợ hoặc chồng chuyển đi nơi khác sống thì không thực hiện thủ tục tách hộ mà phải đăng ký thường trú tại nơi ở mới.

Trường hợp vợ chồng bạn sau ly hôn nhưng vẫn còn sử dụng chỗ ở hợp pháp trước đây thì người muốn tách hộ phải gửi hồ sơ đến cơ quan đăng ký cư trú gồm tờ khai thay đổi thông tin cư trú; giấy tờ, tài liệu chứng minh việc ly hôn đã có hiệu lực pháp luật và giấy tờ, tài liệu chứng minh việc tiếp tục được sử dụng chỗ ở hợp pháp đó. Chủ hộ không được tự ý tách hộ cho thành viên trong hộ khẩu. Do đó, mẹ của bạn không thể tự tách hộ cho vợ cũ của bạn, nếu cố tình thực hiện sẽ bị phạt hành chính từ 100.000- 300.000 đồng.

PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Các tin khác: