Chuyển nhượng tài sản chung phải có chữ ký của vợ và chồng

Cập nhật, 08:09, Thứ Năm, 20/01/2022 (GMT+7)

Tôi và em gái hùn tiền mua căn nhà, cùng đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng nhưng khi chị em tôi chuyển nhượng lại căn nhà này và ra công chứng thì được yêu cầu phải có mặt chồng tôi và chồng của em gái tôi để ký vào hợp đồng. Xin hỏi, yêu cầu trên của công chứng viên có đúng không?

Lê Thị Thảo

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình thì quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Do bạn và em gái đều đã kết hôn nên căn nhà mà chị em bạn góp tiền mua trong thời kỳ này mặc nhiên được xem là tài sản chung của vợ chồng bạn và vợ chồng em gái. Việc chỉ có bạn và em gái đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất không làm ảnh hưởng đến quyền sở hữu của chồng bạn và chồng em gái bạn. Do đó, bất kể giao dịch chuyển nhượng hay cầm cố trong thời kỳ hôn nhân đều phải có sự chấp thuận của vợ và chồng nên công chứng viên yêu cầu chồng bạn và chồng của em gái bạn phải có mặt để ký vào hợp đồng chuyển nhượng là đúng quy định pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC

 

 

Các tin khác: