Có thể gửi đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn tại nơi tạm trú?

Cập nhật, 14:58, Thứ Ba, 27/10/2020 (GMT+7)

Tôi và chồng có hộ khẩu thường trú ở 2 tỉnh khác nhau nhưng đăng ký kết hôn tại địa phương của tôi. Sau khi cưới, tôi về sống ở nhà chồng nhưng vẫn chưa nhập hộ khẩu. Hiện nay, tôi đã chuyển đến nơi khác sinh sống và muốn ly hôn. Để thuận lợi cho việc đi lại, tôi có thể gửi đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn tại nơi tôi tạm trú được không?

H.T.H. (Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 thì yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Cụ thể về thẩm quyền giải quyết yêu cầu này, tại khoản 2 Điều 35 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định rõ TAND cấp huyện có thẩm quyền giải quyết yêu cầu về hôn nhân và gia đình.

Về thẩm quyền giải quyết việc dân sự của tòa án theo lãnh thổ, tại điểm h khoản 2 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn.

Đối với nơi cư trú, theo Điều 12 Luật Cư trú 2006, nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống, là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Như vậy, căn cứ vào các quy định pháp luật nêu trên, bà có thể nộp đơn xin giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn tại TAND cấp huyện nơi bà tạm trú.

PHÒNG BẠN ĐỌC