Khi bị đơn có điều kiện thi hành án sẽ thực hiện theo phán quyết của tòa

Cập nhật, 19:01, Thứ Ba, 20/10/2020 (GMT+7)

Tôi là nguyên đơn trong một vụ án dân sự đã được tòa tuyên thắng kiện và bên bị đơn phải có trách nhiệm trả cho tôi tiền mua hàng và tiền lãi tổng cộng hơn 5 tỷ đồng.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, tôi đã gửi đơn yêu cầu cơ quan thi hành án thực hiện theo phán quyết của tòa nhưng được trả lời là không thể thi hành án do tài sản của bị đơn đã thế chấp ngân hàng. Theo quy định pháp luật thì đến bao giờ tôi mới được thi hành án?

Huỳnh Kim Chi

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Căn cứ Điều 44a Luật Thi hành án dân sự năm 2014, sau khi ra quyết định thi hành án và tiến hành xác minh, nếu người phải thi hành án không có thu nhập hoặc thu nhập chỉ bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người phải thi hành án, người mà họ có trách nhiệm nuôi dưỡng; không có tài sản để thi hành án hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản chỉ đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế thi hành án hoặc tài sản theo quy định của pháp luật; chưa xác định được địa chỉ, nơi cư trú của người phải thi hành án,… thì thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án.

Trường hợp của bạn, theo Chi cục Thi hành án dân sự TP Vĩnh Long thì bị đơn hiện không có điều kiện để thi hành án do tài sản đều đã thế chấp ngân hàng nên đơn vị này đã ra quyết định chưa đủ điều kiện thi hành án. Sau một năm, chấp hành viên sẽ xác minh lại, nếu xác định bị đơn có tài sản hoặc bạn cung cấp được chứng cứ chứng minh bị đơn có tài sản nào khác thì Chi cục Thi hành án dân sự TP Vĩnh Long sẽ tiếp tục thi hành bản án của tòa theo quy định pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC