Bổ sung thông tin trong giấy khai sinh

Cập nhật, 14:15, Thứ Ba, 19/07/2016 (GMT+7)

Tôi và chồng tôi sống như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn và có một con chung. Khi đăng ký khai sinh cho con, chúng tôi không có ở địa phương, nên bà nội đi đăng ký khai sinh cho cháu. UBND xã khai sinh không có thông tin cha mẹ.

Hiện nay tôi muốn bổ sung thông tin trong giấy khai sinh, sổ hộ tịch cho con được không?

Lê Ngọc Trinh

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Vì hai bạn chưa đăng ký kết hôn nên trước hết hai bạn phải làm thủ tục nhận cha, mẹ cho con nếu việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện và không có tranh chấp theo quy định tại Điều 32 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP, Nghị định số 06/2012/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Điều 32 về điều kiện đăng ký việc nhận cha, mẹ, con như sau:

Việc nhận cha, mẹ, con theo quy định tại mục này được thực hiện nếu bên nhận, bên được nhận là cha, mẹ, con còn sống vào thời điểm đăng ký nhận cha, mẹ, con và việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện và không có tranh chấp giữa những người có quyền và lợi ích liên quan đến việc nhận cha, mẹ, con.

Người con đã thành niên hoặc người giám hộ của người con chưa thành niên hoặc đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự cũng được làm thủ tục nhận cha, mẹ theo quy định tại mục này, trong trường hợp cha, mẹ đã chết; nếu việc nhận cha, mẹ là tự nguyện và không có tranh chấp giữa những người có quyền và lợi ích liên quan đến việc nhận cha, mẹ.

Sau khi thực hiện thủ tục nhận cha cho con, bạn thực hiện thủ tục bổ sung, cải chính sổ đăng ký khai sinh, giấy khai sinh của người con theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2012/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Điều 35 về bổ sung, cải chính sổ đăng ký khai sinh và giấy khai sinh của người con như sau:

Căn cứ vào quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con, UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh cho người con ghi bổ sung phần khai về cha, mẹ trong sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh của người con, nếu phần khai về cha, mẹ trước đây để trống.

Trong trường hợp sổ đăng ký khai sinh đã chuyển lưu một quyển tại UBND cấp huyện- quận- thị xã- thành phố thuộc tỉnh thì UBND cấp huyện- quận- thị xã- thành phố đó thông báo cho UBND cấp huyện để ghi tiếp việc bổ sung.

PHÒNG BẠN ĐỌC