Đang mắc bệnh tâm thần không phạt hành chính

Cập nhật, 14:14, Thứ Ba, 19/07/2016 (GMT+7)

Con tôi bị bệnh ảnh hưởng đến thần kinh dẫn đến không làm chủ được bản thân. Cháu không thể lao động, làm việc vì không nhận thức được và thường ngày muốn làm gì thì làm, không nhận biết được điều đúng- sai. Vừa qua, vì bị một thanh niên ở xóm chọc ghẹo, con tôi đã đánh cậu thanh niên này bị thương nhẹ.

Tôi đã năn nỉ bồi thường tiền thuốc điều trị nhưng cậu thanh niên này vẫn đòi kiện để con tôi bị xử phạt mới vừa lòng. Trong trường hợp này, con tôi có bị phạt vi phạm hành chính không?

L.T.B.E. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Khoản 5 Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của luật này, là một trong những trường hợp không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo khoản 15 Điều 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính: Người không có năng lực trách nhiệm hành chính là người thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

Do vậy, nếu con chị do bệnh tình dẫn đến việc không có khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi như quy định trên, con chị sẽ không bị phạt hành chính.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ