Gia đình trước hiểm họa ma túy

Cập nhật, 09:27, Thứ Tư, 01/07/2020 (GMT+7)

Ma túy đã và đang trở thành một hiểm họa với từng con người, với mỗi gia đình. Nó phá vỡ bao mối tình, làm đổ vỡ hạnh phúc của bao con người và tan nát biết bao gia đình.

Trước đây, hầu hết những người sử dụng ma túy là người khá giả, vì chỉ có những đối tượng ấy mới có tiền mua ma túy sử dụng.

Thế nhưng, giờ đã khác, ma túy đã xâm nhập vào các thanh thiếu niên có gia cảnh “đủ ăn” hàng ngày hoặc thu nhập thấp. Nguyên nhân khiến giới trẻ tiêm chích ma túy mà chủ yếu là heroin là do nhiều nguyên nhân, trong đó có thất nghiệp; gia đình không hạnh phúc, buông lỏng quản lý con cái; đua đòi theo bạn bè, bị bọn xấu lôi kéo, do bắt chước và thiếu hiểu biết;… Sau khi nghiện ngập, để có tiền hút hít, họ trở thành tội phạm.

Nguy hại hơn nữa, khi nghiện ngập, không ít các con nghiện đã trở thành tội phạm buôn bán ma túy, gieo rắc tai họa cho nhiều người, nhiều gia đình khiến đại dịch ma túy ngày càng lan rộng. Trên thực tế, mối quan hệ truyền thống trong nhiều gia đình Việt Nam hiện nay không còn như trước nữa.

Những người làm cha, làm mẹ không có nhiều thời gian để chăm sóc gia đình. Ngày càng nhiều những ông bố, bà mẹ do điều kiện làm ăn phải trông cậy, gửi gắm con cái cho người thân hay ông bà.

Không ít các em học sinh 14- 15 tuổi phải chấm dứt tuổi thơ của mình trong nhà tù do tổ chức sử dụng ma túy, do tiếp tay cho bọn buôn lậu ma túy, gieo rắc cái chết trắng trong trường học. Có trường hợp một gia đình mà mấy đứa con đều nghiện, đi cai nghiện nhiều lần, song không có kết quả vì khi trở về nhà không cưỡng lại sự cám dỗ chết người kia.

Nhiều con hẻm ở các đô thị trở thành nơi bán ma túy. Sống trong một khu vực như thế, tuột khỏi vòng quản lý của gia đình, các bạn trẻ dễ bị rủ rê, lôi kéo nghiện ngập. Nhiều gia đình cũng đành bó tay chứng kiến cảnh con cái nghiện hút, trở thành tội phạm hay nhiễm HIV, mắc HIV/AIDS.

Do tham lợi nhuận cao, bất chấp tất cả, dù không nghiện nhưng nhiều cặp vợ chồng đã trở thành tội phạm ma túy, rồi ở tù, thậm chí lãnh án tử hình khiến nhiều trẻ thơ mất cha, mất mẹ.

Để giải quyết tệ nạn này, mức án nghiêm khắc cũng cần thiết, song nhiều chuyên viên cho rằng bên cạnh đó còn phải có những biện pháp đồng bộ khác và sâu xa hơn để giải quyết vấn đề từ gốc. Gia đình là nơi phát hiện sớm những biểu hiện tiêu cực, những vi phạm, trong đó có tệ nạn và tội phạm về ma túy.

Mỗi gia đình phải giáo dục cho con em mình hiểu sâu tác hại ghê gớm của ma túy để các em không bị quyến rũ, lôi kéo vào ma túy, quản lý con em chặt chẽ hơn, đặc biệt là quản lý về mặt tài chính. Không cho con em mình chơi thân, tiếp xúc với những em bỏ học, những người có biểu hiện nghiện hút ma túy.

Ngoài ra, những thành viên trong gia đình có trách nhiệm phát hiện, báo cáo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền việc trồng cây có chứa chất ma túy ở địa phương; tham gia triệt phá loại cây nguy hiểm này.

Bên cạnh đó, mỗi bạn trẻ phải tạo dựng cho mình một lối sống tích cực, lành mạnh cũng như dũng cảm vượt qua mọi cám dỗ, nói không với ma túy để đẩy lùi tệ nạn ma túy đang diễn ra hàng ngày trên địa bàn.

LÊ QUANG HUY