Ngăn ngừa sự tiêu cực của game online

Cập nhật, 05:43, Thứ Năm, 25/06/2020 (GMT+7)

Mới đây, vụ việc bé trai 5 tuổi ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) chết trong tình trạng bị trói đôi tay trong ngôi nhà bỏ hoang vì bị một học sinh lớp 11 đưa đi “giấu” theo game online khiến dư luận phẫn nộ.

Trước đó, Triệu Quân Sự- phạm nhân vừa trốn trại lần 2 ở Quảng Ngãi vào ngày 3/6 vừa qua cũng là một kẻ nghiện game online. Trên thực tế, rất nhiều vụ việc đau lòng có liên quan đến game online. Cứ vào Google gõ cụm từ “game online” và “giết người” sẽ ít nhiều có những tin tức có mặt cả 2 cụm từ này, trong đó.

Tác hại của thế giới ảo

Hiện nay, đang có tình trạng để giữ các bé “ngồi im một chỗ”, nhiều bậc phụ huynh đã dùng đến smartphone (điện thoại thông minh). Các video vui nhộn hay trò chơi điện tử ngay lập tức khiến các bé dán mắt vào màn hình smartphone.

Tuy nhiên, trên tờ The Life Hacker, chuyên gia cai nghiện hàng đầu nước Anh Mandy Saligari đã khẳng định: “Cho trẻ em sử dụng smartphone giống như việc bạn đưa ma túy cho chúng”.

Theo một nghiên cứu của Trung Quốc, nếu game thủ chơi quá 3 giờ mỗi ngày thì sẽ bỏ bê 50% các công việc khác, tỷ lệ này lên đến 100% nếu game thủ chơi quá 5 giờ mỗi ngày.

Chưa kể, trên thế giới ảo cũng từng có nhiều trào lưu mang tính tiêu cực như thử thách cá voi xanh (hướng dẫn tự sát), thử thách ăn viên giặt tẩy…

Từ thế giới ảo sang thế giới thực là rất mong manh. Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và phòng ngừa tội phạm (Học viện Cảnh sát nhân dân) cũng chỉ ra rằng, một số phạm nhân phạm tội giết người bị nghiện game online và cách hành xử của họ bị ảnh hưởng nặng bởi game online.

Chẳng hạn, vào đầu tháng 8/2012, Triệu Quân Sự vì mê game online đã đào ngũ khỏi đơn vị và về Hà Nội, sống lang thang.

Khi đang lang thang trên địa bàn quận Long Biên, Sự thấy chủ quán cà phê có nhiều đồ trang sức bằng vàng nên đã dùng con dao mang theo người đâm một nhát vào cổ khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau đó, đối tượng này lấy đi chiếc nhẫn vàng trị giá 3 chỉ, đôi hoa tai, 2 điện thoại di động cùng 250.000đ.

Đầu tháng 3/2013, Tòa án Quân sự Quân khu 1 đã tuyên phạt Triệu Quân Sự tù chung thân vì 3 tội: giết người, cướp tài sản và đào ngũ. Sau đó, y lại trốn trại như báo chí đã thông tin hồi đầu tháng 6.

Cần tăng cường vận động

“Nhân chi sơ, tính bổn thiện” (Mạnh Tử), cái xấu, cái ác sẽ không có nếu không có những môi trường xấu tác động. Nhưng cũng có câu: “Nhân chi sơ, tính bổn ác” (Tuân Tử), nghĩa là không giáo dục thì sẽ không có người lương thiện. Và cũng có câu “Tiên học Lễ, hậu học Văn”.

Nghĩa là, học đạo đức trước khi học về kiến thức. Do đó, cần tăng cường giáo dục đạo đức cho thanh thiếu nhi.

Bên cạnh đó, cần hướng thanh thiếu nhi vào các trò chơi vận động. Nhìn lại để so sánh, lứa tuổi không có game online, không có smartphone được vận động thường xuyên hơn.

Ngày đó, các trẻ em thường tìm đến các trò chơi vận động như nhảy dây, bắn bi, trốn tìm, thả diều, rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê,…

Trong đó, “rồng rắn lên mây” là một trong những trò chơi dân gian Việt Nam được lưu truyền từ ngàn xưa. Đây là một trò chơi theo nhóm. Trong đó, một người đứng riêng ra làm thầy thuốc.

Những người còn lại sắp hàng một, tay người sau nắm vạt áo người trước. Sau đó cả chuỗi người này bắt đầu lượn qua lượn lại như rồng rắn. Sau màn đối đáp giữa hai bên, thầy thuốc sẽ phải tìm cách đuổi bắt cho được người cuối cùng (khúc đuôi) trong hàng rồng rắn.

Nhưng ngược lại, người đứng đầu hàng rồng rắn sẽ dang hai tay và cả mình rồng rắn cũng uốn éo, luồn lách, né tránh sao cho cái đuôi của mình không bị thầy thuốc vồ được. Nếu thầy thuốc bắt được người cuối cùng thì người đó phải ra thay làm thầy thuốc.

Bởi vậy, “rồng rắn lên mây” là trò chơi nhằm rèn luyện sự nhanh nhẹn, khéo léo, phát huy tinh thần đoàn kết, tôn trọng kỷ luật và khả năng đối đáp. Các trò chơi nhảy dây, bắn bi, trốn tìm, thả diều, bịt mắt bắt dê cũng có tác dụng tích cực đối với trẻ em.

Chẳng hạn, tăng sức bền và độ dẻo dai (nhảy dây), tăng khả năng tinh mắt (bắn bi), tăng khả năng phán đoán (trốn tìm, bịt mắt bắt dê), tăng khả năng khéo léo (thả diều)… Từ đó trẻ em sẽ được phát triển toàn diện hơn về cả thể chất lẫn tinh thần.

NGUYỄN VĂN TOÀN