Trẻ em và game bạo lực

Cập nhật, 09:57, Thứ Ba, 30/06/2020 (GMT+7)

Vụ việc bé trai 5 tuổi chết trong nhà hoang bước đầu nghi phạm khai do làm theo game online bắt cóc, giải cứu, khiến nhiều người giật mình khi trẻ em đang chơi các game xu hướng bạo lực.

Hiện nay, việc chơi game trên vi tính đã trở nên quen thuộc với trẻ em, thậm chí nhiều em đã ghiền. Từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu cũng bắt gặp những màn hình trò chơi điện tử nhiều màu sắc quyến rũ.

Tiếng bắn súng, tiếng đánh đấm, tiếng múa kiếm… từ các trò chơi phát ra hào hứng làm nhiều bạn nhỏ đam mê. Người chủ kinh doanh bao giờ cũng mừng khi thấy trẻ con vào chơi đông. Có em không có tiền cũng được vào đứng xem. Bởi vì biết đâu hôm nay xem ké rồi mai mốt sẽ có tiền vào chơi thử. Người chủ không cần biết nguồn tiền của các bạn nhỏ từ đâu mà có.

Hậu quả của việc mê game khiến trẻ hoang tưởng, thần kinh. Nhiều trẻ không kiểm soát được hành vi dẫn đến đánh nhau, hành hung người khác, thậm chí dẫn đến giết người bởi vì “con tưởng người chết sẽ sống lại như trong game”. Rõ ràng, trò chơi điện tử là một phương tiện khoa học giúp trẻ em tập luyện sự phán đoán, nhanh nhẹn, trí nhớ nhưng phải với nội dung tốt, còn nội dung xấu thì quả thật tai hại.

Nguyên nhân đưa đến việc trẻ em nghiện game do cha mẹ quá bận không quan tâm đến con trẻ, để chúng tiếp cận với internet quá sớm và con lạm dụng nhiều trò chơi trên mạng. Vì vậy, muốn giải quyết một cách căn bản vấn đề “nghiện game” của trẻ, chỉ có thể bắt đầu từ giáo dục gia đình. Đòi hỏi cha mẹ phải thay đổi phương châm giáo dục và phương pháp giáo dục của mình một cách căn bản.

Hãy nên kiên nhẫn ngồi xuống với trẻ và tìm hiểu nguyên nhân xem game con đang chơi là thể loại game nào, khuyến khích con chơi những game lành mạnh, điều này sẽ giúp kích thích trí thông minh và sáng tạo ở trẻ. Nếu được, ngay từ nhỏ phụ huynh cho con tham gia các CLB thể thao hay học những môn năng khiếu, dần dần khiến chúng đam mê thể thao và ham học hơn.

Bên cạnh đó, ngành chức năng cần kiểm tra nội dung những trò chơi, giá cả, không nên để tự do kinh doanh trên sự ham chơi của trẻ em làm mất thì giờ, mất sức khỏe và đưa đến những hệ lụy khôn lường từ game bạo lực.

LÊ QUANG HUY