Cần cải tiến kỹ thuật làm đường giao thông

Cập nhật, 05:23, Thứ Ba, 03/12/2019 (GMT+7)

Hiện nay, TP Vĩnh Long đang đẩy mạnh việc làm mới và nâng cấp nhiều con đường phục vụ giao thông trong nội ô và vùng ven làm người dân rất phấn khởi.

Tuy nhiên, bên cạnh đó người dân thành phố cũng kiến nghị ngành chức năng khi thực hiện các gói thầu nên có điều kiện bắt buộc các đơn vị thi công chú ý các yêu cầu về kỹ thuật và thường xuyên kiểm tra để có thể bảo vệ môi trường, không làm ảnh hưởng sức khỏe người dân vùng xung quanh và ngay cả các công nhân làm việc trên công trường.

Việc này có thể đơn cử như việc nâng cấp đường Nguyễn Chí Thanh ở Phường 5 của thành phố, suốt quá trình thi công nâng nền đường, đào cống, làm vỉa hè- nhất là công đoạn chuẩn bị đổ lớp bê tông nhựa lên mặt đường.

Người dân ven đường rất khổ khi bụi bặm len lỏi mọi lúc mọi nơi, nhất là bụi đá là một loại bụi rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Đáng nói là khi chuẩn bị đổ lớp bê tông nhựa lên mặt đường, đơn vị thi công dùng máy xới (loại máy tương tự máy xới làm đất trên ruộng) xới tung mặt đường làm bụi đá bay mù mịt, chưa hết họ còn dùng máy thổi thổi bụi để làm vệ sinh. Dĩ nhiên là các hộ quanh đó chỉ còn nước chịu trận.

Đó là chưa kể trước đó ở những ngày nắng đơn vị thi công ít khi tưới nước lên mặt đường để hạn chế bụi bay lên…

Chúng tôi thiển nghĩ: trong thi công các công trình, nhất là các công trình giao thông thì tiếng ồn do các máy thi công và bụi bặm rất khó tránh khỏi nên người dân xung quanh rất dễ cảm thông.

Tuy nhiên, nếu các đơn vị thi công tính toán kỹ chi phí khi đấu thầu để có thể cải tiến cách làm vừa giữ môi trường vừa đảm bảo ít tiếng ồn và yêu cầu bảo vệ sức khỏe cho người dân xung quanh công trường và công nhân của mình là điều ai cũng hoan nghênh- nhất là khi công trình ở nội ô các thành phố, thị tứ đông dân cư…

Chẳng hạn như thay vì dùng máy xới, máy thổi bụi thì dùng máy hút bụi; khi dùng xe lu có kỹ thuật nện cho dẻ nền tại các con đường có nhiều nhà cổ, nhà lợp ngói nên chú ý nện thế nào cho người dân nhờ, vì kỹ thuật đó có thể làm nứt tường và lệch ngói lợp…

NGUYỄN VĂN LONG