Cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam

Cập nhật, 05:36, Thứ Năm, 14/03/2019 (GMT+7)

Cuối tháng 2/2019, Việt Nam chúng ta chào đón một sự kiện quan trọng: Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên. Thủ đô Hà Nội là địa điểm tổ chức cuộc hòa giải này. Có gần 3.000 phóng viên từ các cơ quan báo chí, truyền thông thế giới đến để đưa tin. 

Dịp này, Việt Nam chúng ta đã có cơ hội quảng bá các danh thắng, các món ăn ngon đậm đà bản sắc dân tộc.

Đầu tháng 3/2019, một sự kiện khá bất ngờ nữa là tỷ phú Ấn Độ đến đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) tổ chức lễ cưới trong 7 ngày.

Ngay lập tức, trên các fanpage Facebook du lịch, truyền thông trong và ngoài nước- nhất là Ấn Độ- đưa tin về địa điểm tổ chức lễ cưới cũng như các hoạt động bên lề.

Nhờ thế mà thế giới biết đến hòn đảo xinh đẹp này. Dù biết rằng Phú Quốc đã nổi tiếng từ lâu và đã có nhiều danh hiệu được bình chọn, nhưng với việc tỷ phú có ảnh hưởng tại quốc gia Ấn Độ với hơn 1,4 tỷ dân, thì đây là cơ hội vàng cho Phú Quốc.

Những sự kiện nổi bật như thế đã tạo ra hiệu ứng mạnh cho du lịch địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Việt Nam là quốc gia có nhiều danh thắng nổi tiếng trải dài từ Bắc tới Nam. Mỗi địa phương, vùng, miền có những ưu điểm nổi bật riêng lôi cuốn du khách quốc tế chiêm ngưỡng.

Có nơi nổi trội nhờ di tích lịch sử cổ kính, nhưng cũng có địa danh nhờ thiên nhiên ưu đãi bờ biển đẹp, khu rừng xanh mướt, đồi núi trập trùng,... Dù vậy, cách làm du lịch ở ta chưa được hoàn hảo nên khó tiếp cận du khách tiềm năng.

Cộng thêm các dịch vụ du lịch như quán ăn, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng quà lưu niệm... làm ăn theo kiểu chụp giật, “chặt chém” nên làm xấu đi hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Để Việt Nam là điểm đến của thế giới thì một số địa phương cần chấn chỉnh những mặt khuyết điểm và ra sức tận dụng những ưu điểm để quảng bá. Chính quyền địa phương phải xóa sổ ngay những cửa hàng “chặt chém” một cách nghiêm túc, nhanh gọn.

Phạt thật nặng, tước giấy phép kinh doanh để răn đe, chấm dứt tình trạng xấu xí này. Hàng rong cần phải được tập trung vào các khu chợ để dễ dàng quản lý, lập lại trật tự.

Du lịch phải thân thiện với môi trường, hòa mình vào môi trường sống. Ra sức dọn sạch rác, đặt nhiều thùng rác công cộng để du khách và người dân địa phương đặt rác đúng vị trí.

Đồng thời ra sức treo những biển báo, băng rôn tuyên truyền, phạt thật nặng với hành vi xả rác bừa bãi. An ninh là vấn đề cũng cần được bàn đến. Còn rất nhiều địa phương có các điểm du lịch nổi tiếng nhưng hay xảy ra nạn móc túi, cướp giật, đánh nhau,...

Các ban ngành địa phương cần có đội ngũ an ninh, quản lý chuyên nghiệp ứng phó kịp thời để xứ lý rốt ráo các vấn đề tiêu cực có liên quan đến du lịch.

Một địa điểm du lịch hoàn hảo chắc chắn sẽ thu hút khách du lịch trong và ngoài nước nhiều hơn. Từ sự hài lòng ấy, du khách sẽ gián tiếp quảng cáo, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua mạng xã hội, truyền thông, truyền miệng.

Cơ hội cho du lịch Việt Nam đang đến, vì vậy, ngành du lịch địa phương trong cả nước nên biết tận dụng để giúp du lịch Việt Nam phát triển, đem lại kinh tế phồn thịnh cho tỉnh nhà, cho đất nước Việt Nam.

NGUYỄN THANH VŨ