Nâng cao ý thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Cập nhật, 05:58, Thứ Sáu, 02/12/2016 (GMT+7)

Trong những năm gần đây, mặc dù đã có sự khuyến cáo của các nhà khoa học khuyến cáo người nông dân hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp.

Thế nhưng, hiện nay một số nông dân vẫn còn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách tùy tiện, theo đó các chất thải từ thuốc bảo vệ thực vật vung vãi trên khắp đồng ruộng. Điều này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống.

Theo quan niệm của một số người, trong sản xuất nông nghiệp, việc sử dụng phân thuốc như thế nào là quyền của họ, miễn sao có tiền mua là được.

Quan niệm này không sai, nhưng việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tùy tiện, không đúng cách sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường.

Thực tế cho thấy, một số nông dân thường có thói quen là khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật rồi vứt bao bì hoặc vỏ chai trực tiếp xuống ruộng.

Đây là những chất khó phân hủy. Khi nó bị vùi lấp dưới đất thì sẽ gây cản trở sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa, làm giảm năng suất lúa là điều không tránh khỏi.

Một vấn đề quan trọng nữa, khi phun thuốc bảo vệ thực vật xong, để tiện lợi một số người xuống trực tiếp kinh, rạch cạnh mé ruộng rửa bình xịt và tất nhiên những loại thuốc còn sót lại trong bình được tuôn xuống kinh, rạch.

Chúng ta thử nghĩ, trên mỗi một cánh đồng đã có hàng trăm người trồng lúa và sử dụng phân thuốc. Nếu mỗi người cứ tuôn một ít thuốc bảo vệ thực vật xuống kinh, rạch và người nào cũng hành động như thế thì lâu ngày số lượng sẽ nhiều đáng kể…

Điều đáng nói là dọc theo các con kinh, rạch, trên những cánh đồng lúa có không ít người dân định cư, sinh sống. Trong sinh hoạt, ăn uống hàng ngày, họ chủ yếu dựa vào nguồn nước lấy từ các con kinh, rạch đó.

Và điều chắc chắn rằng lâu ngày họ sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi những hóa chất mà một số người đã đổ xuống kinh, rạch.

Do đó, để bảo vệ môi trường và sức khỏe nhân loại, mọi người cần phải tự giác nâng cao ý thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Tuyệt đối không nên vứt rác thải hoặc đổ hóa chất còn thừa bừa bãi ra bên ngoài môi trường. Sau khi sử dụng xong, nên phân loại rác thải và xử lý đúng nơi quy định.

NGUYỄN VĂN DÔ (Long Hồ)