Bức xúc chuyện đốt rác gây ô nhiễm không khí

Cập nhật, 04:57, Thứ Năm, 10/11/2016 (GMT+7)

Ở thôn quê, nhiều người chọn cách đốt rác vì cho rằng, đốt rác là vô hại.

Trong khi đó, ở nhiều khu dân cư, ngay cả một số khu dân cư ở đô thị, dù có bố trí thùng rác hoặc có người thu gom rác tận nơi nhưng nhiều người vẫn có thói quen đốt rác.

Lẫn trong đống rác tạp nham ấy là vô số thứ không nên đốt- vì rất độc hại như: chai nhựa, bọc ny lông, chất dẻo, đồ điện tử…

Theo các nghiên cứu, đốt rác gây nguy hại cho sức khỏe con người và ô nhiễm môi trường. Do rác bị đốt thải ra nhiều chất độc không kém khí thải công nghiệp.

Trong đó, chủ yếu là khí cacbonic, thủy ngân, các hạt lơ lửng có kích thước nhỏ dễ dàng đi vào phổi con người. Người thường xuyên hít phải các loại khí này, nguy cơ mắc các bệnh về phổi, đường hô hấp rất cao. Để bảo vệ mình, nhiều người khi đi ngang khu vực có đốt rác phải đeo khẩu trang, lấy tay bịt mũi…

Thiết nghĩ, khu dân cư là nơi tập trung dân cư đông đúc, trong đó có nhiều người già, trẻ em, phụ nữ mang thai… nên cần tuyệt đốt cấm đốt rác thải. Muốn vậy, cơ quan quản lý cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và có biện pháp xử phạt các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh, mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức- không đốt rác để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người xung quanh và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

NAM ANH