Có bằng đại học có được chuyển ngạch không?

Cập nhật, 05:25, Thứ Năm, 03/11/2016 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, ngụ Phường 8, TP Vĩnh Long hỏi: Hiện tại tôi đang làm việc tại một đơn vị sự nghiệp công lập, hệ số lương 2.41, ngạch A0.

Nay tôi có bằng đại học thì có được chuyển sang ngạch chuyên viên (A1) hay không? Trường hợp nếu được chuyển thì có phải thi hay không hay do đơn vị tự chuyển?

Sau khi nhận được thư, chúng tôi đã liên hệ với Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Do bà không nói rõ bà đang là công chức hay viên chức, vì vậy, chúng tôi trả lời cả 2 trường hợp chuyển ngạch công chức và viên chức.

Trường hợp là công chức thì việc nâng ngạch công chức được thực hiện theo Điều 29 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Theo đó, việc nâng ngạch công chức phải căn cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu công chức của cơ quan sử dụng công chức và thông qua kỳ thi nâng ngạch theo quy định.

Nguyên tắc cạnh tranh trong kỳ nâng ngạch được thực hiện giữa các công chức trong cùng cơ quan quản lý công chức.

Công chức được đăng ký dự thi nâng ngạch khi có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau: Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian 3 năm liên tục gần nhất; có phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc đã có thông báo về việc xem xét kỷ luật của cơ quan có thẩm quyền; có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch công chức cao hơn ngạch công chức hiện giữ trong cùng ngành chuyên môn; đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ và yêu cầu khác về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch công chức đăng ký dự thi.

Cơ quan quản lý công chức tổng hợp danh sách công chức có đủ tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi nâng ngạch, có văn bản gửi cơ quan tổ chức thi nâng ngạch theo quy định tại Điều 30 nghị định này và chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn, điều kiện của công chức dự thi nâng ngạch.

Nếu là viên chức, áp dụng Điều 29 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức thì thay đổi chức danh nghề nghiệp của viên chức được thực hiện như sau:

Khi chuyển từ chức danh nghề nghiệp này sang chức danh nghề nghiệp khác cùng hạng phải thực hiện thông qua việc xét chuyển chức danh nghề nghiệp.

Khi thăng hạng từ hạng thấp lên hạng cao hơn liền kề trong cùng ngành, lĩnh vực phải thực hiện thông qua việc thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

Các bộ quản lý chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

Căn cứ các quy định trên nếu muốn được chuyển ngạch thì phải thông qua kỳ thi nâng ngạch công chức (nếu là công chức) hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp (nếu là viên chức).

PHÒNG BẠN ĐỌC