Đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách là cán bộ, công chức của cơ quan nhà nước

Cập nhật, 10:54, Thứ Năm, 21/07/2016 (GMT+7)

Bạn nvhienhdnd@gmail.com hỏi: Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 thì không còn chức danh ủy viên thường trực HĐND (chức danh này trước đây được hưởng chế độ phụ cấp là 0,5) mà hiện nay là Phó ban chuyên trách HĐND. Vậy thì chức danh này có hệ số phụ cấp không?

Sau khi nhận được thư bạn, chúng tôi đã liên hệ với Văn phòng HĐND tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn thuộc HĐND cấp huyện. Theo quy định tại Điều 25 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 thì thường trực HĐND huyện gồm chủ tịch HĐND, 2 phó chủ tịch HĐND và các ủy viên là trưởng ban của HĐND huyện. Chủ tịch HĐND huyện có thể là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách; phó chủ tịch HĐND huyện là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.

HĐND huyện thành lập ban pháp chế, ban kinh tế- xã hội; nơi nào có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số thì thành lập ban dân tộc. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định tiêu chuẩn, điều kiện thành lập ban dân tộc quy định tại khoản này.

Ban của HĐND huyện gồm có trưởng ban, phó ban và các ủy viên. Số lượng ủy viên của các ban của HĐND huyện do HĐND huyện quyết định. Trưởng ban của HĐND huyện có thể là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách; phó trưởng ban của HĐND huyện là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.

Theo quy định trên thì hiện nay chức danh ủy viên thường trực HĐND không còn nữa, đã nâng lên thành phó chủ tịch HĐND. Nên hiện nay HĐND cấp tỉnh, huyện có 2 phó chủ tịch.

Về chế độ, chính sách đối với HĐND, theo quy định tại Điều 3 Nghị quyết số: 1206/2016/NQ-UBTVQH13 ngày 13/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về chế độ, chính sách và các điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu HĐND thì đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách là cán bộ, công chức của cơ quan nhà nước thuộc đối tượng áp dụng của Luật Cán bộ, công chức được trả lương, phụ cấp và các chế độ khác từ ngân sách nhà nước theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và quy định khác của pháp luật.

Căn cứ quy định trên, đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách là cán bộ, công chức của Nhà nước và được trả lương, phụ cấp và các chế độ khác theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và quy định khác của pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC