Nghiện ma túy, đi trộm vặt

Cập nhật, 07:12, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)

Sau khi bị xử phạt hành chính và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc vì có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Võ Hải Bằng (ngụ ấp Phước Lợi A, xã Phước Hậu- Long Hồ) lại lợi dụng lúc chủ vắng nhà để đột nhập lấy trộm tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 9 giờ ngày 1/10/2021, khi đi bộ ngang nhà của chị P. (ngụ cùng địa phương), Bằng thấy cửa nhà khóa nên nảy sinh ý định lấy trộm tài sản. Quan sát xung quanh thấy không có ai, Bằng dùng cây sắt (nhặt trên đường đi) cạy hỏng khoen cửa nhà, sau đó mở cửa đi vào lấy trộm: laptop, 2 bộ tai nghe, balo, 2 đồng hồ, máy chụp ảnh…

Sau khi lấy trộm số tài sản trên, Bằng đi đến khu vực Phường 4 (TP Vĩnh Long) bán cho một người đi đường (không rõ nhân thân) và thu lợi bất chính số tiền 1,4 triệu đồng. Còn 1 đồng hồ đeo tay hiệu Rolex và 1 máy chụp ảnh hiệu Panasonic Bằng đem về nhà cất giữ. Đến ngày 6/10/2021, chị P. phát hiện mất tài sản đã trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Hồ mời Bằng làm việc thì đối tượng này thừa nhận việc lấy trộm số tài sản trên, đồng thời giao nộp lại chiếc đồng hồ và máy chụp ảnh.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Long Hồ, tổng số tiền tài sản lấy trộm trị giá 6,2 triệu đồng. Chị P. đã nhận lại 1 chiếc đồng hồ và máy chụp ảnh, các tài sản còn lại do Bằng đã bán không thu hồi được nên chị P. yêu cầu bồi thường.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định, tài sản hợp pháp của công dân là quyền bất khả xâm phạm được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm khi đi tìm tòi và lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác, gây mất an ninh trật tự ở địa phương. Do đó, việc xử lý nghiêm minh đối với các bị cáo là cần thiết để lập lại trật tự xã hội. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thật thà khai nhận và có thể hiện sự ăn năn hối cải, bị cáo là người khuyết tật (chưa đến mức độ nặng) và bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX đã xử phạt bị cáo Võ Hải Bằng 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, căn cứ Điều 584 và Điều 589 Bộ luật Dân sự, buộc bị cáo Bằng bồi thường cho bị hại 4,7 triệu đồng.

PHẠM TẤN