Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà 85 tuổi có nhiều bệnh nền

Cập nhật, 17:29, Thứ Sáu, 02/10/2020 (GMT+7)

Ngày 1/10, BS.CK2 Phạm Thanh Phong- Phó giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Trung uơng Cần Thơ cho biết, đơn vị đã thay 2 khớp háng trái, phải thành công cho bệnh nhân (BN) 85 tuổi, ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ)

Sức khỏe của BN hồi phục tốt, đang tập vật lý trị liệu phục hồi vận động, hướng dẫn tập đi bằng trợ giúp, dự kiến ra viện ngày 2/10.
Sức khỏe của BN hồi phục tốt, đang tập vật lý trị liệu phục hồi vận động, hướng dẫn tập đi bằng trợ giúp, dự kiến ra viện ngày 2/10.

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong, BN nhập viện lần đầu vào ngày 31/8 vì gãy liên mấu chuyển xương đùi trái. Lúc đó, BN rối loạn tri giác lơ mơ, có nhiều bệnh nền như tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, viêm phổi, suy kiệt... Sau khi điều trị nội khoa tích cực, BN Liên được thay khớp háng nhân tạo bán phần bên trái ngày 3/9.

Ngày 7/9, BN ra viện. Đến 20/9, BN lại nhập viện vì bị té ngã trong quá trình tập đi. Kết quả chụp X-quang cho thấy BN gãy cổ xương đùi phải.

Đây là trường hợp nguy cơ rất cao khi phẫu thuật vì BN cao tuổi, vừa phẫu thuật thay khớp háng trái gần 3 tuần, có sử dụng thuốc chống đông và nhiều bệnh nền nặng.

Vượt qua những thách thức, các bác sĩ Bệnh viện Đa Khoa Trung uơng Cần Thơ đã phẫu thuật thay khớp háng phải thành công cho BN.

Bác sĩ Huỳnh Thống Em- Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa Khoa Trung uơng Cần Thơ cho biết, chấn thương vùng háng dẫn đến gãy xương thường gặp ở những người bệnh lớn tuổi, đặc biệt là trường hợp có loãng xương kèm theo. Khi bị gãy xương đối với người cao tuổi, vấn đề phục hồi sớm vận động đi lại rất cần thiết và mục tiêu là nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phẫu thuật thay khớp cho bệnh nhân cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ được thực hiện khá thường xuyên, thời gian khoảng 30 phút. Sau mổ 1-2 ngày, người bệnh được hướng dẫn và có thể tập đi lại với đôi chân của mình, tránh được nhiều biến chứng do nằm lâu.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN