Nâng cao ý thức chủ động phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 07:45, Thứ Ba, 27/10/2020 (GMT+7)
Phóng viên THVL phỏng vấn TS.bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long về công tác phòng chống dịch COVID-19 hồi tháng 4/2020.
Phóng viên THVL phỏng vấn TS.bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long về công tác phòng chống dịch COVID-19 hồi tháng 4/2020.

Bộ Y tế, Ban Tuyên giáo Trung ương vừa phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Vĩnh Long.

Qua đó, cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên thế giới, tại Việt Nam và tỉnh Vĩnh Long, những biện pháp cần thực hiện để phòng chống bệnh, định hướng công tác tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Thông tin kịp thời về dịch COVID-19

Phát biểu tại buổi tập huấn, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) Vũ Đình Anh cho biết, việc cung cấp thông tin chính xác, minh bạch, kịp thời… là một trong những giải pháp hiệu quả để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong định hướng tư tưởng, đưa thông tin chính thống đến người dân, loại bỏ những thông tin xấu, thông tin giả, giúp người dân nắm bắt thông tin để cùng với Chính phủ thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Ông Vũ Đình Anh đã thông tin cho các cơ quan báo chí, cơ quan tuyên giáo, các báo cáo viên và tuyên truyền viên các giải pháp truyền thông phòng chống dịch, ứng phó thông tin giả về dịch COVID-19 nhất là trên mạng xã hội, cách tận dụng truyền thông để lan tỏa các thông điệp về phòng chống dịch bệnh, cách làm mới thông điệp về các biện pháp phòng chống dịch trong thời kỳ mới.

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, tính đến nay, tỉnh Vĩnh Long chưa ghi nhận trường hợp nào mắc COVID-19. Tỉnh tổ chức 8 đợt cách ly tập trung với 1.298 công dân trở về từ nước ngoài.

Ngay từ những ngày đầu của “cuộc chiến” chống dịch COVID-19, ngành chuyên môn của tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông chuyển tải nhiều thông tin chính thống, đưa thông tin kịp thời về các lần cách ly tập trung, những trường hợp nghi nhiễm, thông tin kết quả xét nghiệm để người dân nắm vững, tránh tâm lý hoang mang. Ngoài ra, ngành còn tích cực phối hợp với các ngành, các địa phương và đoàn thể tổ chức nói chuyện chuyên đề về phòng chống dịch.

Hiệu quả công tác tuyên truyền thể hiện rõ qua việc người dân ý thức chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, tạm ngừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu để đảm bảo công tác phòng chống dịch; chủ động cung cấp tin báo về những trường hợp nghi ngờ, có nguy cơ nhiễm bệnh để lực lượng y tế dự phòng tiến hành điều tra các yếu tố dịch tễ liên quan...

Tăng cường các thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin tiêu cực

Các đại biểu cho rằng, trong thời gian tới, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả có sự phối hợp giữa cơ quan báo chí với lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền miệng ở cơ sở.

Ngoài ra, cần có sự định hướng thông tin từ ban tuyên giáo cấp ủy các cấp để kịp thời thông tin cũng như tạo sự thống nhất về nội dung để đội ngũ làm công tác tuyên truyền phản bác thông tin sai lệch, xấu độc về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Báu- Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Trung ương) đánh giá cao vai trò các cơ quan truyền thông, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên trong việc truyền thông phòng chống dịch COVID-19.

Nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền đã tạo được niềm tin, sự đồng lòng của cả cộng đồng trong thực hiện các biện pháp phòng chống và hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức tự giác trong phòng chống dịch, giúp ích cho cộng đồng.
Công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức tự giác trong phòng chống dịch, giúp ích cho cộng đồng.

Đồng chí Đoàn Văn Báu lưu ý, hiện nay cả nước chuyển sang trạng thái mới vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch. Song, tình hình diễn biến dịch vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, nguy cơ từ người nhập cảnh trái phép qua các đường mòn lối mở...

Do đó, các cấp các ngành cần tiếp tục nâng cao ý thức chủ động phòng chống dịch bệnh cho người dân, tránh tâm lý hoang mang lo lắng nhưng cũng không được chủ quan, lơ là. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, các cơ quan chuyên môn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần tích cực phối hợp cung cấp thông tin chính thống nhanh nhất cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Đồng thời, đội ngũ làm công tác tuyên truyền cần tích cực thông tin về tình hình dịch bệnh; những mô hình, những tấm gương sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để hỗ trợ công tác phòng chống dịch; tăng cường các thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin tiêu cực.

Các báo cáo viên, tuyên truyền viên tiếp tục phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, để tạo sự đồng thuận, niềm tin trong nhân dân thực hiện các nhiệm vụ ở trạng thái bình thường mới để cùng nhau phát triển kinh tế và phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Theo Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng Vũ Đình Anh, hiện nay trên thế giới có gần 42 triệu người mắc COVID-19. Riêng tại Việt Nam tính đến nay có trên 1.148 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 35 ca tử vong do mắc COVID-19 và 3 ca tử vong sau khi có kết quả âm tính với COVID-19, 457 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, 691 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đến nay có 1.049 trường hợp được điều trị khỏi bệnh; số bệnh nhân đang điều trị là 61 ca. Hiện nay, các hoạt động kiểm soát dịch đang được thực hiện chặt chẽ, đặc biệt là khâu quản lý người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN