Không nên ngưng thuốc khi đang điều trị lao

Cập nhật, 23:30, Thứ Sáu, 23/10/2020 (GMT+7)

Tôi có người nhà lớn tuổi mắc bệnh lao, thấy uống thuốc điều trị lao rất khó chịu nên muốn ngưng thuốc có được không?

Nguyễn Văn Hưng

(Mỹ Hòa- Bình Minh)

Trả lời:

Khi mắc bệnh lao, người bệnh cần điều trị theo những nguyên tắc sau:

Phối hợp các loại thuốc chống lao: Mỗi loại thuốc chống lao có tác dụng khác nhau trên vi khuẩn lao (diệt khuẩn, kìm khuẩn, môi trường vi khuẩn) nên phải phối hợp các thuốc chống lao. Với bệnh lao còn nhạy cảm với thuốc thì phối hợp ít nhất 3 loại thuốc chống lao trong giai đoạn tấn công và ít nhất 2 loại thuốc trong giai đoạn duy trì. Với bệnh lao đa kháng thì phối hợp ít nhất 5 loại thuốc có hiệu lực, bao gồm Pyrazinamid và 4 loại thuốc chống lao hàng 2 có hiệu lực trong giai đoạn tấn công và duy trì.

Phải dùng thuốc đúng liều: các thuốc chống lao tác dụng hợp đồng, mỗi thuốc có một nồng độ tác dụng nhất định. Nếu dùng liều thấp sẽ không hiệu quả và dễ tạo ra các chủng vi khuẩn kháng thuốc, nếu dùng liều cao dễ gây tai biến. Đối với lao trẻ em, cần được điều chỉnh liều thuốc hàng tháng theo cân nặng.

Phải dùng thuốc đều đặn: Các thuốc chống lao phải được uống cùng một lần vào thời gian nhất định trong ngày và xa bữa ăn để đạt hấp thu thuốc tối đa.

Phải dùng thuốc đủ thời gian và theo 2 giai đoạn tấn công và duy trì: giai đoạn tấn công kéo dài 2-3 tháng nhằm tiêu diệt nhanh số lượng lớn vi khuẩn có trong các vùng tổn thương để ngăn chặn vi khuẩn lao đột biến kháng thuốc. Giai đoạn duy trì kéo dài 4-6 tháng nhằm tiêu diệt triệt để các vi khuẩn lao trong vùng tổn thương để tránh tái phát.

Với bệnh lao đa kháng thuốc: phác đồ điều trị chuẩn ngắn hạn từ 9-11 tháng có giai đoạn tấn công 4-6 tháng, phác đồ điều trị chuẩn 20 tháng có thời gian tấn công 8 tháng. Phác đồ cá nhân có thể thay đổi thời gian sử dụng của từng loại thuốc tùy thuộc vào kết quả kháng sinh đồ, đáp ứng điều trị, tiền sử điều trị và khả năng dung nạp thuốc của bệnh nhân.

Do đó, quá trình điều trị lao, nếu người nhà anh uống thuốc thấy khó chịu thì không nên ngưng thuốc mà đến cơ sở y tế đang cấp thuốc để được bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị tiếp theo.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)