Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ: Hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực điều trị

Cập nhật, 16:22, Thứ Sáu, 08/05/2020 (GMT+7)

Là bệnh viện tuyến cuối của khu vực ĐBSCL, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ không ngừng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y- bác sĩ. Trong đó, hợp tác quốc tế là hoạt động được BV chú trọng nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân và xứng tầm BV khu vực.

Các BN là những BN nặng, tổn thương phối hợp và đều có chỉ định phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.
Các BN là những BN nặng, tổn thương phối hợp và đều có chỉ định phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Nhiều bệnh nhân (BN) mắc bệnh tim nặng, tổn thương phối hợp và có chỉ định bắc cầu động mạch vành điều trị được BVĐK Trung ương Cần Thơ phẫu thuật điều trị thành công dưới sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia về phẫu thuật tim mạch của Hội Impact Health Việt Nam và BV Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh).

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành không cần sự hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể và 4 phẫu thuật tim trên cùng một bệnh nhân đòi hỏi tay nghề của phẫu thuật viên cũng như sự phát triển đồng bộ của các chuyên khoa liên quan.

Bệnh nhân V.T.Đ. 60 tuổi, (TX Bình Minh- Vĩnh Long), được thực hiện phẫu thuật bắc cầu với 3 cầu của động mạch vành mà không có hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể (off-pump). Bệnh nhân T.N.K. 53 tuổi, (Bình Tân- Vĩnh Long), được thực hiện phẫu thuật bắc 3 cầu động mạch vành, sửa đặt vòng van 2 lá.

Bệnh nhân N.H.T. 72 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang, được thực hiện đồng thời 4 phẫu thuật: bắc cầu động mạch vành nhánh liên thất trước, thay van 2 lá sinh học- phẫu thuật Cox- Maze điều trị rung nhĩ, sửa van 3 lá De-Vega. Đặc biệt trong các ca phẫu thuật này, các thầy thuốc sử dụng hệ thống theo dõi huyết động liên tục. Đây là một hệ thống theo dõi huyết động cấp cao đo liên tục và đồng thời nhiều thông số huyết động, giúp ích rất nhiều trong quá trình phẫu thuật và hồi sức sau mổ tim.

Theo bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong- Phó giám đốc chuyên môn, Giám đốc trung tâm tim mạch BVĐK Trung ương Cần Thơ, lĩnh vực phẫu thuật tim là lĩnh vực mới so với khu vực ĐBSCL. Từ lúc có sự họp tác giúp đỡ của tổ chức Impact Health thì trình độ chuyên môn của bác sĩ BV ngày càng được nâng cao. Khi thực hiện phẫu thuật, êkip sử dụng trang thiết bị là hệ thống theo dõi huyết động liên tục.

Đây là một hệ thống theo dõi huyết động cấp cao đo liên tục và đồng thời nhiều thông số huyết động như: cung lượng tim, tiền gánh, sức cản hệ thống, sức co bóp của tim và lượng nước ngoài lòng mạch ở phổi mà không cần thiết phải đặt catheter vào tim phải. Những thông số này giúp ích rất nhiều trong quá trình phẫu thuật và hồi sức sau mổ tim. Các BN được phẫu thuật đều rất nặng, tổn thương phối hợp và điều có chỉ định phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Đặc biệt ngoài công tác chuyên môn, BV rất quan tâm tới hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin tiếp cận với những thành tựu y học của các nước tiên tiến trên thế giới, tích cực giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực y học, tăng cường khả năng giao tiếp ngoại ngữ.

Các BN là những BN nặng, tổn thương phối hợp và đều có chỉ định phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.
Các BN là những BN nặng, tổn thương phối hợp và đều có chỉ định phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Để các y, bác sĩ BV có dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và tiếp cận những thành tựu y học của các nước tiên tiến trên thế giới, BV tích cực phối hợp với các chuyên gia, hiệp hội y khoa trong ngoài nước để đưa bác sĩ sang nước ngoài đào tạo và mời chuyên gia về hỗ trợ tại BV. Đặc biệt là Hội Impact Health Việt Nam chuyên hỗ trợ về y tế, trên lĩnh vực phẫu thuật can thiệp hồi sức nội, tim mạch.

Thông qua các hoạt động hợp tác hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia ở các nước có nền y học tiên tiến trên thế giới, trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ của BVĐK Trung ương Cần Thơ không ngừng nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng điều trị BN của BV.

Hướng đi nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ thông qua hợp tác quốc tế của BV sẽ góp phần không nhỏ để có được đội ngũ bác sĩ mạnh về chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong khu vực.

Với các tổ chức như Hội Impact Health Việt Nam, qua các lần hợp tác trên lĩnh vực nội, tim mạch can thiệp và phẫu thuật tim không chỉ hỗ trợ cho BV về chuyên môn mà còn hỗ trợ nhiều trang thiết bị, dụng cụ, đặc biệt là thuốc cấp cứu, van tim, stent để điều trị miễn phí cho BN có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hàng tỷ đồng.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN