Cẩn trọng bệnh lý xoang do nấm

Cập nhật, 08:42, Thứ Sáu, 08/05/2020 (GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa Triều An- Loan Trâm vừa phẫu thuật 1 ca viêm xoang trán do nấm cho bệnh nhân Nguyễn T.L., 67 tuổi (xã Hòa Hiệp- Tam Bình). Bệnh nhân bị nhức vùng trán trái thường xuyên, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, đôi khi nhức dữ dội vùng trán, sâu trong hốc mắt, kèm sưng, đau 2 mắt.

Phần nấm trong xoang trán có màu sáng.
Phần nấm trong xoang trán có màu sáng.

Qua thăm khám cùng với sự hỗ trợ của CT-scaner, nội soi mũi, các bác sĩ phát hiện xoang trán trái của bệnh nhân bị mờ đặc, có những nốt cản quang nghi nấm. Chẩn đoán, bệnh nhân bị viêm xoang trán trái nghi do nấm- tiểu đường type 2- tăng huyết áp, cần phải phẫu thuật nội soi mũi xoang mở rộng ngách trán lấy nấm. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân hồi phục rất tốt, không còn nhức đầu nữa.

Theo bác sĩ Chuyên khoa 1 Vương Trương Chí Sinh (Trưởng Khoa Tai Mũi Họng thuộc BVĐK Triều An- Loan Trâm), phẫu thuật xoang trán là phẫu thuật khó, dễ gây tai biến dò dịch não tủy, tụ máu ổ mắt, chảy máu động mạch sàng trước...

Bệnh lý viêm xoang do nấm có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Người bệnh có thể mắc phải khi hít phải các bào tử nấm ở trong đất, trong không khí, nấm theo bụi bặm bám trên bề mặt đồ vật. Bệnh nấm xoang là bệnh khó phát hiện khi xâm lấn vào các tổ chức xung quanh thường gây ra các triệu chứng như đau đầu, chảy nước mũi.

Có nhiều ca bệnh mà nấm đã phát triển thành khối lớn chắn đầy hốc xoang, phá hủy các thành xoang rồi xâm lấn vào những cơ quan lân cận như hốc mắt, sọ não. Trường hợp nấm xâm nhập hốc mắt, bệnh nhân sẽ thấy mắt bị mờ dần, có thể bị mù vĩnh viễn. Nếu nấm xâm nhập vào trong sọ sẽ gây viêm màng não hoặc viêm não. Khi nấm xâm nhập các dây thần kinh sẽ gây liệt các dây thần kinh và vùng do thần kinh này chi phối.

Vì vậy, khi có các triệu chứng nêu trên người bệnh nên đi khám và điều trị tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN