Những môn thể thao giúp kéo dài tuổi thọ

Cập nhật, 18:17, Chủ Nhật, 04/12/2016 (GMT+7)

Mới đây, nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đăng trên tạp chí British Journal of Sport Medicine chứng minh quần vợt, cầu lông, bơi lội và thể dục nhịp điệu giúp kéo dài tuổi thọ, đặc biệt là giảm nguy cơ tử vong vì đau tim và đột quị.

 Bóng quần là một trong những môn thể thao được cho giúp kéo dài tuổi thọ. Ảnh: healthclub
Bóng quần là một trong những môn thể thao được cho giúp kéo dài tuổi thọ. Ảnh: healthclub

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford đã phân tích dữ liệu của hơn 80.000 người trưởng thành (trung bình 52 tuổi) trong suốt 14 năm, trong đó người tham gia được yêu cầu nêu rõ loại hình và mức độ vận động, cũng như việc vận động đó có khiến họ toát mồ hôi và thở hổn hển hay không.

Các kiểu vận động bao gồm làm việc nhà và làm vườn mức độ nặng, đi bộ, đạp xe, bơi lội, thể dục nhịp điệu, tập thể hình hoặc khiêu vũ, chạy bộ, chơi bóng đá, bóng bầu dục, cầu lông, quần vợt hoặc bóng quần (squash).

Trong thời gian theo dõi trung bình 9 năm, các nhà nghiên cứu ghi nhận có 8.790 người chết vì nhiều nguyên nhân, bao gồm 1.909 trường hợp chết do đau tim hoặc đột quị.

Phân tích cho thấy, nguy cơ tử vong vì bất cứ nguyên do gì ở những người chơi các môn quần vợt, cầu lông hay bóng quần thấp hơn 47% so với những người không chơi môn thể thao nào. Nguy cơ này ở nhóm thường bơi lội, tập thể dục nhịp điệu và đạp xe cũng lần lượt thấp hơn 28%, 27% và 15%.

Ngoài ra, so với những người không chơi môn nào, nguy cơ chết vì đau tim và đột quị ở nhóm chơi quần vợt, cầu lông hay bóng quần thấp hơn 56%, nhóm bơi lội thấp hơn 41% và nhóm tập thể dục nhịp điệu thấp hơn 36%.

Theo Cần Thơ Online