Phòng bệnh lúc giao mùa

Cập nhật, 14:31, Thứ Sáu, 02/12/2016 (GMT+7)

Trẻ em dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa. Còn người lớn tuổi có nguy cơ xuất hiện các bệnh lý tim mạch, cao huyết áp... Bác sĩ hệ dự phòng cho biết vậy khi các đối tượng này có thể bị ảnh hưởng sức khỏe bởi thời tiết giao mùa.

Trẻ mắc bệnh liên quan đường hô hấp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long.
Trẻ mắc bệnh liên quan đường hô hấp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Tân- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh (Sở Y tế), những tháng cuối năm, thời tiết se lạnh và khô ráo là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút phát triển mạnh và gây bệnh. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ em, do sức đề kháng còn kém.

Đó là bệnh đường hô hấp: viêm phổi, viêm hô hấp, cảm cúm, cảm ho, sổ mũi hay các bệnh truyền nhiễm có yếu tố nguy hiểm (sởi, quai bị, thủy đậu)...

Cũng thời điểm này, các loại thực phẩm, thức ăn uống và cách chế biến cũng đa dạng, nếu việc bảo quản và chế biến không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ có nguy cơ phát sinh nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa cho người sử dụng, trong đó “đặc biệt là trẻ em dễ mắc do đề kháng kém”.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Tân cho biết, ngoài các bệnh kể trên, thì bệnh đau mắt đỏ mùa Đông Xuân cũng “vào mùa”.

Nguyên nhân do môi trường ẩm thấp của mùa mưa và sau các đợt triều cường, rác rến, nước thải ít nhiều đã ảnh hưởng đến nước sinh hoạt và môi trường sống, nên nguy cơ dễ gây bệnh. Tiêu chảy cũng là bệnh hay gặp nhất do ảnh hưởng của vệ sinh môi trường.

Ở người lớn (từ 60 tuổi trở lên), tiết trời thay đổi cũng dễ gây bệnh, hay gặp nhất là cúm. Bác sĩ Huỳnh Thanh Tân nói: “Trời lạnh cũng dễ làm phát sinh những bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp”.

Giải thích điều này, bác sĩ cho rằng: Có thể yếu tố bệnh lý cao huyết áp hay các bệnh lý về tim mạch tiềm ẩn trong người nào đó mà họ không biết.

Và mùa lạnh là một trong các yếu tố nguy cơ để cao huyết áp hay tai biến, đột quỵ xuất hiện... hay sẽ làm bệnh tăng nặng hơn khi người đó đã có sẵn yếu tố bệnh lý.

“Người lớn như nói trên và trẻ em đều có thể chủng ngừa phòng cúm mùa vào thời điểm giao mùa thế này”- bác sĩ Huỳnh Thanh Tân khuyên. Đồng thời phụ huynh nên cho con em mình tiêm đầy đủ các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, tiêm ngừa thêm phòng các bệnh hô hấp: cúm, quai bị, thủy đậu, sởi.

Đồng thời: “Tiết trời se lạnh, khô ráo, nên giữ ấm cho trẻ, mang khẩu trang cho trẻ khi ra đường; hạn chế cho trẻ tiếp xúc thường xuyên với máy quạt, máy lạnh, khói thuốc lá, khói nhà bếp khi nấu nướng, đặc biệt đối với những trẻ tiền sử cơ địa bị dị ứng hoặc hen suyễn; hạn chế cho trẻ tiếp xúc với người có biểu hiện bệnh lý về đường hô hấp.

Người lớn và trẻ nhỏ phải rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thực phẩm đảm bảo nấu chín, vệ sinh an toàn”.

Bác sĩ Phan Văn Năm- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long- nói ngoài tuân thủ các yếu tố phòng bệnh như khuyến cáo, khi người dân thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì nên đến cơ sở y tế để khám và có hướng dẫn điều trị thích hợp.

Còn ở gia đình thì người già hay trẻ em đều phải chú ý ăn uống dinh dưỡng, nhằm tăng đề kháng phòng chống bệnh tật, vận động thể dục đều đặn và giữ ấm cơ thể khi thời tiết giao mùa.

Các bác sĩ khuyên người già nếu có điều kiện nên khám tầm soát sớm các bệnh, nhất là cao huyết áp và bệnh lý tim mạch, “để biết sớm tình trạng tim mạch, cao huyết áp mà có biện pháp dự phòng, khi vào mùa lạnh”.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Tân: Trong mùa Đông Xuân nên chú ý phòng bệnh sốt xuất huyết

Giờ đã hết mùa mưa, chuyển sang mùa Đông Xuân, nhưng năm nay mùa lạnh đến hơi trễ. Thường mùa mưa, bà con ta có thói quen trữ nước mưa, nhất là ở vùng nông thôn. Hết mưa, nước đã trữ đầy và bắt đầu xài dần. Nhiều nhà trữ nhiều và xài kéo dài đến tết hoặc hơn. Nếu không quan tâm diệt muỗi, lăng quăng thì đây chính là yếu tố để bệnh sốt xuất huyết bùng phát. Cho nên trữ nước mưa xài là nhu cầu thiết yếu, nhưng bà con cần kiểm soát bằng cách đậy lu, bể hay thả cá bảy màu diệt lăng quăng, đổ bỏ những dụng cụ chứa nước có lăng quăng để hạn chế muỗi sinh sôi.

Bài, ảnh: MINH THÁI