Cảnh báo tình trạng người lớn bất cẩn, trẻ em lãnh hậu quả

Cập nhật, 16:44, Thứ Sáu, 22/04/2016 (GMT+7)

Các gia đình cần đặc biệt lưu ý khi trông trẻ, không để tai nạn đáng tiếc xảy ra, bởi có thể gây dị tật suốt đời thậm chí tử vong cho trẻ...

Liên tiếp trong thời gian gần đây, tại nhiều cơ sở y tế chuyên khoa Nhi, đặc biệt là tại BV Nhi TW đã tiếp nhận cấp cứu nhiều trường hợp trẻ nhỏ nguy kịch tính mạng chỉ vì sự bất cẩn của người lớn.

May mắn, các trường hợp này đều được cứu sống, tuy nhiên qua đây cũng là thực tế cảnh tỉnh các gia đình cần đặc biệt lưu ý khi trông nom trẻ, không để tai nạn đáng tiếc xảy ra, bởi có khi chỉ một phút lơ là của người lớn có thể gây nguy hiểm tính mạng cho trẻ…

Muôn kiểu nhập viện của trẻ

Mới đây nhất, ngày 19/4, các bác sĩ của BV Nhi TW cho biết cấp cứu thành công, lấy nửa chiếc kim khâu diều đang mắc kẹt trong khớp gối bé trai 1 tuổi. Một ngày trước khi nhập viện, tai nạn hy hữu đáng tiếc này xảy ra với bé trai N. H. T. (Ninh Bình) khi cháu ngồi chơi bên cạnh anh trai 10 tuổi đang khâu diều.

Nghe con khóc toáng lên, mẹ cháu chạy ra và hoảng hốt khi phát hiện chiếc kim khâu dài 3cm đâm sâu vào đầu gối của con. Mẹ cháu vội vàng rút chiếc kim ra, nhưng một nửa chiếc kim vẫn mắc kẹt bên trong khớp gối của bé.

Cháu bé lập tức được gia đình chuyển đến BV Nhi TW. Các bác sĩ đã nhanh chóng chụp phim, làm các xét nghiệm, đồng thời chỉ định phẫu thuật.

ThS, BS Lê Tuấn Anh, khoa Chỉnh hình nhi, người trực tiếp phẫu thuật cho bé T. cho biết, đây là một trường hợp khó do đoạn kim nằm trong khớp dễ bị di chuyển đến vị trí khác. Khi các bác sĩ mở bao khớp gối của trẻ thì không thấy đoạn kim nào.

Tuy nhiên, khi sử dụng máy X-quang tăng sáng, hỗ trợ định vị dị vật, các bác sĩ phát hiện đoạn kim đã găm vào xương bánh chè của cháu. Phải mất hơn 1 giờ đồng hồ, các bác sĩ mới gắp được dị vật ra khỏi cơ thể trẻ. Hiện nay, cháu T. vẫn đang được các bác sĩ chuyên khoa Chỉnh hình chăm sóc và theo dõi

Hình ảnh dị vật là đoạn kim khâu diều mắc trong khớp gối bệnh nhi.
Hình ảnh dị vật là đoạn kim khâu diều mắc trong khớp gối bệnh nhi.

Trước đó một ngày, các bác sĩ của BV Nhi TW cũng đã phẫu thuật ghép nối thành công dương vật bị đứt rời cho cháu bé N. V. L. (3 tuổi, ở Bắc Ninh), cứu bệnh nhi thoát khỏi cơn nguy kịch.

Theo gia đình, cháu L. bị người chú ruột mắc bệnh chứng tâm thần phân liệt dùng dao cắt “chim”. Do vết thương chảy rất nhiều máu, cháu L. được đưa đến BV Sản – Nhi Bắc Ninh rồi được chuyển lên BV Nhi TW cấp cứu.

Trước đó, hôm 19/3, BV Đà Nẵng cũng đã gắp một dị vật là tụ điện trở ti vi ra khỏi phế quản của cháu Trần Chí T (tỉnh Quảng Ngãi). Được biết, trong lúc ngồi chơi với gia đình, cháu T có cầm một tụ điện trở ti vi.

Một lúc sau, cháu T khóc nhiều, mặt tím tái.Phụ huynh hoảng hốt vì không nhìn thấy tụ điện. Nghi ngờ trẻ đã nuốt phải dị vật, gia đình vội đưa đến BV gần nhà, rồi sau đó đến BV Đa khoa Đà Nẵng.

Trường hợp khác là bé Lê K.N (1 tuổi, ở Hà Tĩnh). Ngày 7/3, bé được gia đình cho cầm sợi dây cài áo bằng sắt để chơi và vô tình nuốt vào bụng. Gia đình vội đưa con đi cấp cứu tại BV tuyến tỉnh và chuyển lên BV Nhi TW trong tình trạng nuốt đau, họng rớm máu.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành nội soi, kéo dị vật từ dạ dày lên thực quản. Tuy nhiên, sợi dây cài áo đã cuộn lại và bị mắc một phần ở thực quản, một phần ở họng, có nguy cơ gây xây xước, thậm chí là thủng thực quản. Các bác sĩ đã rất khó khăn mới gắp dị vật ra an toàn.

Chỉ một khoảnh khắc lơ là của người lớn cũng có thể làm hại trẻ

Dị vật mắc trong mũi em bé 3 tuổi khiến bé bị viêm màng não mủ
Dị vật mắc trong mũi em bé 3 tuổi khiến bé bị viêm màng não mủ

BV Nhi TW cho biết, trong khoảng 1 tháng gần đây, BV liên tục tiếp nhận các trường hợp tai nạn trong sinh hoạt ở trẻ em, đều từ 6 tháng đến 3 tuổi.

Hầu hết các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra đều do sự bất cẩn của người lớn khi trông nom, chăm sóc các cháu nhỏ, ngoài các trường hợp kể trên còn có các trường hợp khác như bé 2 tuổi ở Hà Nội ngộ độc do uống nhầm thuốc nhỏ mũi, bé gái 6 tháng tuổi ở Hoài Đức gãy xương hàm mặt do sự cố xe tập đi, hay cháu bé 3 tuổi ở Vĩnh Phúc bị viêm màng não mủ do chọc đũa ăn vào mũi .

“Vì thế, các gia đình cần đặc biệt lưu ý khi trông nom trẻ, không để tai nạn đáng tiếc xảy ra có thể gây dị tật suốt đời thậm chí tử vong cho trẻ”- BS Lê Tuấn Anh khuyến cáo.

Còn TS Nguyễn Văn Lâm- Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi TW cho biết thêm, những tai nạn trẻ em gặp phải do đùa nghịch với các vật dụng hàng ngày cầm đũa, cầm điều khiển ti vi, quạt, đinh vít, dĩa, thìa, tăm… không phải là trường hiếm gặp và phần lớn đều bắt nguồn từ sự lơ là của người lớn trong quá trình trông nom, chăm sóc trẻ.

Trong khi trẻ ở tuổi lên 3 thường hiếu động, thích khám phá và không ý thức được hiểm họa rình rập khi chơi đùa với những món đồ này…

“Các bậc phụ huynh không nên để con đùa nghịch, chay chơi khi đang cầm đũa hoặc các vật dụng sắc nhọn trên tay.

Dù cho trẻ có đòi hỏi thì cha mẹ hoặc người chăm sóc cũng tuyệt đối không cho con chơi với các vật dụng này. Các phụ huynh cần nhớ chỉ một khoảnh khắc bất cẩn của người lớn cũng có thể dẫn đến những hậu quả rất khó lường cho con trẻ”- TS.BS Nguyễn Văn Lâm lưu ý

Theo SK&ĐS