Thái độ và nội dung giao tiếp của điều dưỡng đã tốt hơn

Cập nhật, 08:00, Thứ Sáu, 26/12/2014 (GMT+7)

Thái độ, nội dung giao tiếp trong sáng của điều dưỡng đối với người bệnh khi khảo sát ở 4 khoa lâm sàng: Nội tim mạch- lão khoa, Nội tổng hợp, sản, ngoại chiếm cao nhất, với khoảng 97%.

Điều này cho thấy, hầu hết điều dưỡng nhận thức được tính trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong công tác chăm sóc người bệnh; đồng nghĩa với thay thế tư tưởng đối với người bệnh là “ban ơn” trước đây hay gặp, bằng ý thức “phục vụ”.

Tại 4 khoa trên, bình quân một ngày làm việc mỗi điều dưỡng trực tiếp chăm sóc 12- 13 bệnh nhân và do lực lượng còn ít, nên phân bố công việc khít khao.

Trong phạm vi khảo sát 88 điều dưỡng nói trên, sự thân thiện, ân cần, niềm nở, thông cảm với người bệnh của điều dưỡng đạt từ 56,2- 66,5%; lời nói thông cảm có kết quả tương tự. Tuy nhiên, 7/8 người bệnh trong nghiên cứu khi được hỏi về giao tiếp của điều dưỡng đều cảm thấy hài lòng, 1/8 người bệnh cho là bình thường. Giao tiếp của điều dưỡng về phía người bệnh là chấp nhận được.

Hiện nay, hầu hết bệnh viện các tuyến trong tỉnh đang tăng cường thực hiện theo Thông tư 07 (tháng 2/2014) của Bộ Y tế quy định về quy tắc ứng xử của công chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế.

MINH THÁI