"Yêu ảo"

Cập nhật, 13:36, Thứ Năm, 20/04/2017 (GMT+7)

Thời đại công nghệ thông tin, mạng Internet trở thành phương tiện tuyệt vời của tình yêu. Qua chat, qua facebook... tình yêu như được chấp cánh, rút ngắn thời gian làm quen, tìm hiểu, tự giới thiệu về nhau, giúp cuộc tình dễ vượt qua không gian, thời gian và tuổi tác.

Nhưng liệu ta có thể tìm thấy tình yêu chân thật, hạnh phúc thật sự qua mạng xã hội không?

Một mối quan hệ bền vững đến từ sự chân thành và trao đổi trực tiếp ngoài đời. Ảnh có tính chất minh họa
Một mối quan hệ bền vững đến từ sự chân thành và trao đổi trực tiếp ngoài đời. Ảnh có tính chất minh họa

Kiên quyết bảo vệ “tình ảo”

Mấy ngày nay, những khách quen tới quán ăn H.T. (TP Vĩnh Long) đều không thấy 2 cô nàng T. (19 tuổi) và N. (20 tuổi) xinh xắn làm phục vụ nơi đây. Mấy khách ruột hỏi chủ quán thì được anh kể là hai cô bé đã “bỏ đi theo tiếng gọi tình yêu rồi”.

Số là 2 cô bé này quê ở tỉnh khác, đều là cháu họ của anh chủ quán, được cha mẹ ở quê gửi lên đây phụ việc vì sợ ở quê không có điều kiện học tiếp lại không có công ăn việc làm, rồi sinh lêu lổng.

Là họ hàng, anh đứng ra “bảo lãnh” các cháu cho lên phụ quán ăn với mức lương cũng đủ cho sinh hoạt hàng ngày, bao luôn chỗ ăn chỗ ở.

Khách đến đây ai cũng thấy rằng tuy phụ quán nhưng 2 cô nàng luôn môi son đỏ rực chúm chím, hễ rảnh giờ nào là cắm mặt vào chiếc điện thoại lướt lướt, bấm bấm rồi cười tủm tỉm một mình. Cho đến một ngày, 2 cô xin chú họ đi chơi với bạn...

Anh chủ quán ngạc nhiên không biết là bạn nào, quen biết khi nào trong khi ngày đêm 2 cô em đều ở trong quán.

Vợ chồng anh gặng hỏi thì mới biết là 2 cô nàng lên mạng làm quen, kết nối rồi tập tành yêu đương trên mạng với những “soái ca” cùng những lời có cánh, những hình ảnh mướt rượt, lung linh. Từ thế giới ảo, họ hẹn gặp mặt đi chơi ngoài đời.

Sợ cháu mình còn non nớt bị lợi dụng, lừa gạt, anh yêu cầu phải cho biết tên tuổi, nhà cửa, công việc làm của 2 cậu thanh niên kia và phải tới gặp anh. Tuy nhiên, những yêu cầu của anh không được chấp nhận, thậm chí là 2 cô nàng cũng không biết rõ “nguồn gốc” của người yêu.

Thế là anh nhất quyết không cho 2 cháu đi chơi với người yêu, song 2 cô nàng cứ nằng nặc phải đi cho bằng được.

Anh gọi điện thoại về nói với cha mẹ các em ở quê để “chào thua” rằng anh không còn có thể “bảo toàn” cho 2 em nữa. Vậy là 2 cô nàng chọn cách “ra đi theo tiếng gọi tình yêu”, bỏ sau lưng công việc và cả ông chú họ của mình.

Tình yêu trên mạng có kết quả tốt?

Không thể phủ nhận rằng sự phát triển của công nghệ thông tin đã mang lại lợi ích to lớn trong công việc, cũng như giao lưu, chia sẻ của mọi người.

Sự tiện dụng của Internet giúp cho con người gắn kết hơn giữa người này với người kia và khoảng cách không gian, thời gian dường như được xóa mờ, nhất là với những cuộc tình phải chia cách vì khoảng cách địa lý. Không ít tình yêu có được kết cục tốt đẹp và những mái ấm gia đình được sinh ra từ mạng ảo.

Vấn đề là ở chỗ cần phải biết cách biến thế giới ảo thành cuộc sống thực, bạn cần tỉnh táo, đủ kiến thức và cân nhắc đúng thời điểm để có thể phát triển một mối quan hệ bền vững.

Tuy nhiên, chính từ sự dễ dãi, thiếu kiến thức và cả tin của những người tham gia đã khiến biết bao chuyện bi hài quanh chiếc máy tính và những màn lừa tình, những cuộc tình vụng trộm, những thất vọng về nhau khi gặp mặt ngoài đời…

Người ta lừa nhau bằng bao nhiêu thứ nghệ thuật đến từ bản thân và từ công nghệ. Những cô gái xinh lung linh trên mạng đôi khi chẳng thể nhận ra ở ngoài đời.

Những chàng trai lãng mạn, hào hoa có thể là yêu râu xanh, kẻ lừa tình hàng loạt hay những ông chồng rảnh rỗi lên mạng “cua gái” giải trí. Những người bạo dạn, nói nhiều trên mạng có thể là kẻ nhút nhát, nhạt nhẽo ngoài đời. Mạng ảo hay đời thực đều có người tốt, kẻ xấu.

Vấn đề là ở chỗ những ai thường xuyên trong “thế giới” đó phải đủ tỉnh táo để nhận ra đâu là thực, đâu chỉ là ảo để biết cách ứng phó kịp thời.

Các bạn trẻ khi muốn gắn kết một mối quan hệ trên mạng phải cẩn thận, đủ tỉnh táo để không bị hút hồn vào những chiêu trò ảo. Hãy “soi” thật kỹ từng chi tiết về hình ảnh và những điểm mâu thuẫn hay khác lạ trong quá trình nói chuyện qua chat hay trao đổi email.

Nếu có điều gì bất thường làm lo lắng, hãy ngưng tiếp xúc vì sự cảnh giác và an toàn. Một cuộc hẹn gặp mặt thật nghiêm túc là cần thiết và phải hẹn hò nơi lành mạnh, đông người và thông báo cho người thân, bạn bè biết thời gian, địa điểm mình tới.

Khi gặp mặt cũng phải thật chú ý đến thái độ, lời ăn tiếng nói và sự chân thật của đối phương, trước đó cũng rất cần biết những thông tin chính xác về đối phương.

Những quyết định cân nhắc, sự khôn ngoan và đề cao cảnh giác thường mang lại kết quả tốt đẹp hơn khi hò hẹn trên mạng.

Dù trong đời thật hay trong thế giới ảo, hãy sống thật với chính mình và đừng quá ảo tưởng vào một mối quan hệ mới mẻ, mong manh!

Bài, ảnh: HẢI YẾN