Để không tăng cân ngày tết

Cập nhật, 14:41, Thứ Năm, 19/01/2017 (GMT+7)
Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý giúp bạn gái không lo tăng cân, tự tin đón tết.
Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý giúp bạn gái không lo tăng cân, tự tin đón tết.

Dịp tết, niềm vui của nhiều người là sum họp, quây quần bên mâm cơm gia đình. Song, đây cũng là nỗi lo tăng cân của chị em khi tết đến xuân về. Do vậy, chúng ta cần có chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý để không bị tăng cân và hưởng niềm vui tết trọn vẹn.

Nỗi lo tăng cân dịp tết

Vào những ngày tết, mọi người thường chuẩn bị nhiều thức ăn ngon, trước để cúng ông bà và sau là cho con cháu sum họp, quây quần cùng ăn mâm cơm gia đình. Ngày tết cũng là dịp nghỉ ngơi, thư giãn, đi chúc tết họ hàng, đến nhà nào cũng được thưởng thức món ngon, tiệc tùng thoải mái.

Chính vì vậy, sau tết nhiều người giật mình bởi số đo 3 vòng của mình tăng lên tới mấy phân. Có không ít người, chỉ sau từ 7- 10 ngày nghỉ tết, có thể tăng 2-3kg.

Các món ăn giàu năng lượng vốn được trữ sẵn rất nhiều trong nhà ngày tết, từ bánh mứt, nước ngọt đến thịt heo, bánh tét, giò chả, rượu bia,… và các bữa ăn luôn “chồng chất” thịt mỡ. Thời gian này, nhiều người cũng không giữ vững nguyên tắc ăn uống như ngày thường vì tâm lý “Tết mà, ăn uống thoải mái một chút!”

Chị Trương Kim Phụng (xã Hòa Tịnh- Mang Thít) cho biết: “Mới có mấy ngày cận tết mà chị đã tăng gần 2kg rồi. “Anh xã” ở Mỹ về quê ăn tết, vui quá nên bữa nào cũng bày ra ăn uống. Ảnh thèm cơm vợ nấu, nên cứ nấu nướng và ăn chung, rồi cả nhà đi du lịch, thưởng thức đặc sản nên tăng cân rất nhanh. Phải cân đối ăn uống hợp lý không thôi ra tết thành “ú nu hiền muội” luôn hà”.

Còn anh Nguyễn Minh Tùng (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết: “Những ngày tết, đi về quê nội ngoại, chúc tết họ hàng, rồi bạn bè tụ họp nên tết là có… bụng bia. Dù cũng né nhưng tết mà, hổng lai rai hổng được”.

Ăn uống hợp lý tránh tăng cân

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguy cơ tăng cân là do trong khoảng thời gian nghỉ tết, mọi người nghỉ ngơi nhiều hơn, giảm thời lượng làm việc và lao động chân tay. Lúc này, nhu cầu năng lượng về cơ bản ít hơn so với ngày thường.

Tuy nhiên, việc cung cấp năng lượng thì ngược lại, các loại thực phẩm đặc trưng trong dịp tết lại giàu năng lượng, chế độ ăn nhiều đường, nhiều béo, nhiều đạm động vật từ thịt cá, lại ít rau xanh, uống nhiều rượu bia, nước ngọt dẫn đến khẩu phần mất cân đối, chính là thủ phạm cho việc tăng cân.

Đồng thời, chế độ dinh dưỡng này rất nguy hại đối với những người mắc bệnh gút, tăng huyết áp, tiểu đường,...

Để tránh tăng cân dịp tết, hãy uống tối thiểu 2 lít nước lọc mỗi ngày, hạn chế tối đa uống rượu, bia và nước ngọt (bởi đồ uống này chứa tới 120kcl, tương đương với 30 phút đi bộ mới tiêu hao năng lượng).

Còn nước lọc giúp cơ thể được thanh lọc, đảm bảo sức khỏe mà còn có thể thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả hơn. Tránh ăn vặt sau bữa ăn tết như bánh tét, bánh mứt vì có thể khiến tăng cân.

Rút kinh nghiệm tết năm rồi tăng cân hơn 2kg, chị Nguyễn Yến Nhi (Phường 4- TP Vĩnh Long) có kế hoạch ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà và đặc biệt giúp chị vẫn giữ dáng thon gọn.

Chị Nhi chia sẻ: “Mỗi buổi sáng chị uống một ly nước chanh mật ong ấm trước khi ăn sáng 30 phút. Chị mua 20 trái bưởi để những ngày tết vẫn có bưởi ăn thường xuyên.

Tết có nhiều đồ ăn ngon song mỗi bữa chị ăn 1- 2 món mình thích, còn lại ăn nhiều rau, dưa kiệu. Bữa nào ăn nhiều thì bữa sau ăn ít lại. Đặc biệt, ngoài việc ngủ đủ, chị vẫn dành 20 phút mỗi ngày đi bộ hoặc làm việc nhà để giúp tiêu hao năng lượng dư thừa”.

 

Để tránh tình trạng tăng cân bất thường mùa tết, chúng ta hãy kiểm soát chế độ ăn uống hàng ngày, tuân thủ chế độ ăn đúng 3 bữa sáng, trưa, chiều. Không bỏ bữa sáng, đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm và cân đối các chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Cần chú ý đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết. Thực hiện ăn chín uống sôi; đồng thời cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, nên ăn tăng cường rau quả, hạn chế thịt, phủ tạng động vật, hải sản, rượu bia, bánh kẹo ngọt. Đối với người thừa cân béo phì, bị bệnh hoặc có nguy cơ bị các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, gút,... cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng theo tư vấn của bác sĩ điều trị.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG