Lấy lại năng lượng sau tết

Cập nhật, 05:52, Thứ Năm, 18/02/2016 (GMT+7)

Kỳ nghỉ tết dài khiến mọi người ai cũng no say với những ngày vô cùng vui vẻ thoải mái, được tự do ăn uống, ngủ nghỉ, tụ họp bạn bè tiệc tùng, giải trí. Vì thế khi hết tết, trở lại với công việc, nhiều người vẫn còn bị “dư âm ngày tết” chưa lấy lại được tinh thần, năng lượng làm việc trong những ngày đầu năm mới.

Vận động sẽ khiến cơ thể linh hoạt, năng động và tinh thần sảng khoái cho công việc.
Vận động sẽ khiến cơ thể linh hoạt, năng động và tinh thần sảng khoái cho công việc.

Uể oải, thiếu sinh khí cho công việc sau tết

Việc tận hưởng kỳ nghỉ tết đầm ấm, vui vẻ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái, thư giãn sau một khoảng thời gian dài. Thêm vào đó, ngày tết ai nấy đều ăn rất nhiều đồ ăn ngon, chất béo, đồ ngọt, ... Điều này sẽ khiến nhiều người tăng cân, vòng hai phát triển vượt bậc, cơ thể trở nên ù lì, lười biếng. Sau kỳ nghỉ tết, chúng ta thường gặp phải cảm giác buồn bã, chán nản, uể oải.

Chị Hải Hà (Long Hồ) chia sẻ: “Tết năm nay, tôi có cơ hội về nhà cha mẹ ruột ăn tết khá lâu. Từ bữa giao thừa là tôi đã về đến tận mùng 6 mới trở về nhà chồng để chuẩn bị bắt đầu công việc. Suốt mấy ngày nghỉ tết ở nhà bên cạnh cha mẹ và bà con hàng xóm, tôi cảm thấy vui và thật ấm áp, thoải mái như thời còn son rỗi, tự do ăn ngủ, giải trí, tụ họp anh chị em, không phải lo chuyện thăm hỏi cúng kiếng bên nhà chồng. Nên khi trở về lại cuộc sống hàng ngày với guồng quay công việc và hàng tá những bận bịu lo toan trong sinh hoạt hàng ngày làm tôi cảm thấy chán nản và uể oải, mệt mỏi vô cùng. Tôi vẫn còn tiếc nuối, ước ao được trở lại những ngày tết vừa qua. Thú thật, tôi chưa chuẩn bị tinh thần thật tốt để trở lại sinh hoạt bình thường”.

Anh Quốc Minh (Phường 4- TP Vĩnh Long) cũng vậy, sau những ngày tết dài chìm trong tiệc tùng, chúc tụng, thăm hỏi với rượu bia, hiện giờ anh đổ bệnh, tinh thần, sức khỏe rã rời, cái “bụng bia” của anh dường như thêm nặng nề, mệt mỏi. Ngày đi làm đầu năm, anh cũng ráng vào một chút rồi xin về nghỉ bệnh, mặc cho bao nhiêu công việc đầu năm đang chờ xử lý.

Bạn Thanh Loan (26 tuổi) thì đang lo lắng tìm cách giảm cân sau những ngày tết trượt phanh ăn uống thả ga, tiệc tùng cùng bạn bè. Vòng hai của cô nàng tăng vượt bậc, chiếc bụng phẳng tự hào giờ cũng… có ngấn. “Cơ thể ốm quen rồi, nhẹ nhàng, nhanh nhẹn nên giờ qua tết em cân lên 4kg mà chủ yếu là mập phần bụng nên em phát hoảng. Cơ thể nặng nề, mặc quần áo cũng khó và mất tự tin”- Loan bí xị chia sẻ.

Lấy lại năng lượng ngay sau tết

Để dư âm tết không kéo dài và thích ứng ngay với công việc, mỗi người cần có một kế hoạch cụ thể để khởi động thích nghi dần.

Hãy kiểm tra lại các dự định phải làm và những việc chưa làm được trước tết để lên kế hoạch cho thời gian tới. Nếu bạn có quá nhiều việc tồn đọng cần giải quyết cũng đừng vì thế mà vội vã hoặc nôn nóng, giảm hiệu suất công việc. Hãy giải quyết dần từng việc và nhớ sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, nhất là vào buổi trưa. Do vậy, bạn cần phải lên kế hoạch cho công việc giúp đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Việc bảo đảm sức khỏe sau tết rất quan trọng. Mấy ngày tết, mọi người thường dậy muộn, xem ti vi, đi chơi khuya... Hãy thay đổi và tập dần lại nếp sinh hoạt cũ, ngủ sớm, dậy sớm, tập thể dục, ăn sáng,... Mấy ngày đầu, có thể khó thực hiện nhưng việc điều chỉnh lại giấc ngủ như thời gian thường lệ sẽ thiết lập lại phong độ làm việc cho bạn. Phải ngủ đúng nhịp sinh học và đủ giấc.

Ngay sau khi bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng, bạn hãy cố gắng chăm chỉ tập thể dục ít nhất 15 phút. Việc vận động này sẽ làm tinh thần thoải mái, lấy lại sự dẻo dai, linh hoạt, cơ thể sẽ nhanh nhẹn và năng động hơn. Đi bộ là bài tập thể dục tốt nhất mỗi ngày để bạn bắt đầu lấy lại vóc dáng và vòng eo chuẩn sau tết vì nó giúp đốt cháy lượng calo dư thừa cho cơ thể một cách hữu hiệu.

Trước khi bắt đầu ngày làm việc, sau bữa sáng, bạn có thể uống một tách cà phê hoặc một tách trà để kích thích tinh thần, tạo sự hưng phấn cho hệ thần kinh trung ương. Điều này chắc chắn sẽ tạo cho bạn sự tỉnh táo và phấn khích để bắt đầu một ngày làm việc sau một kỳ nghỉ dài.

Dinh dưỡng sau tết cũng là một điều quan trọng, sau một giấc ngủ sâu, việc thức dậy và ăn sáng sẽ giúp bạn tràn đầy sinh lực để bắt đầu công việc ngày mới. Vì vậy phải ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa sáng. Những món ăn giúp đủ chất mà hệ tiêu hóa không bị làm việc quá sức là thực phẩm nhiều chất xơ, nó hạn chế sự hấp thu và kéo các chất béo ra khỏi cơ thể. Ngoài ra cần uống đủ nước, nước ép hoa quả, trái cây để bổ sung nhiều vitamin, thanh lọc cơ thể, làm đẹp làn da, giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Bài, ảnh: HẢI YẾN