Những lưu ý với thí sinh khi tham dự Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Cập nhật, 11:00, Thứ Hai, 18/03/2024 (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 cơ bản giữ ổn định như năm 2023. Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiến sĩ Lê Mỹ Phong đã đưa ra 5 điểm cần lưu ý với thí sinh khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024.

Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiến sĩ Lê Mỹ Phong đưa ra 5 điểm cần lưu ý với thí sinh.
Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiến sĩ Lê Mỹ Phong đưa ra 5 điểm cần lưu ý với thí sinh.

Thứ nhất, để tự tin bước vào kỳ thi và đạt kết quả tốt, thí sinh cần chủ động ôn tập, bám sát nội dung được dạy học ở trường và sách giáo khoa.

Ngoài ra thí sinh có thể rèn luyện bằng cách làm các đề thi dựa theo cấu trúc đề thi minh họa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đây là cách để thí sinh không chỉ ghi nhớ kiến thức mà còn rèn kĩ năng làm bài thi để có tâm lý tốt nhất khi bước vào kì thi.

Thứ hai, học sinh cần lưu ý việc chọn môn thi. Theo Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024, học sinh dự thi để xét tốt nghiệp trung học phổ thông phải đăng ký thi 4 bài trong tổng số 5 bài thi của kỳ thi này.

Trong đó có bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Riêng với môn ngoại ngữ, thí sinh học tiếng Anh nhưng vẫn có thể đăng kí thi ngoại ngữ khác như tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Nga...

Thứ ba, đối với thí sinh tự do (đã tốt nghiệp nhưng dự thi để sử dụng kết quả xét tuyển đại học) chỉ muốn dự thi 1 đến 2 môn thành phần của bài thi tổ hợp, cần nghe phổ biến kỹ quy định thời gian vào phòng thi, thời gian chờ để thi.

Thí sinh chưa tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ phải làm trọn vẹn 1 trong 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh tự do có thể được chọn môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp dự thi để xét tuyển đại học nhưng cũng không được đồng thời chọn môn thi thành phần của cả hai bài thi tổ hợp.

Thứ tư, mỗi thí sinh sẽ được cấp một tài khoản phục vụ việc dự thi và xét tuyển. Vì vậy, thí sinh cần bảo mật tài khoản này để bảo đảm không bị người khác truy cập, sửa chữa thông tin của mình.

Trong kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các đơn vị dự thi phải hỗ trợ thí sinh một số việc như tra cứu thông tin về diện ưu tiên khu vực để cung cấp cho thí sinh đăng ký chính xác. Thí sinh cần nhớ cập nhật đủ dữ liệu để đảm bảo quyền lợi.

Cuối cùng, thí sinh cần đọc kỹ quy chế và lưu ý phần trách nhiệm của thí sinh khi dự thi để biết các em được và không được mang gì vào phòng thi, tránh bị xử lý kỷ luật, ảnh hưởng đến kết quả thi.

Theo Tiến sĩ Lê Mỹ Phong, trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023, có 41 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi bị đình chỉ thi. Đây là điều rất đáng tiếc khi có em chỉ vì quên, không nắm được quy chế mà phải dừng thi.

Theo QUỲNH NGUYỄN/Báo điện tử Nhân dân

Các tin khác: