Sổ tay giáo dục

Khi sinh viên "Ngôn ngữ Anh" không biết nói... tiếng Anh!

Cập nhật, 05:14, Thứ Tư, 04/12/2019 (GMT+7)

Xem sinh viên Khoa Ngôn ngữ Anh tham gia những cuộc thi hùng biện tiếng Anh, báo cáo khoa học bằng tiếng Anh, chúng tôi rất vui nhưng cũng chợt ngỡ ngàng và thật buồn vì thực tế không ít sinh viên không nói, không nghe được tiếng Anh, dù rằng, các em đang học năm cuối.

Một giáo viên chuyên ngành này cho biết: Nếu “thẳng tay” thì chỉ vài em trong lớp đạt chuẩn đầu ra!

Chất lượng đào tạo về tiếng Anh của một số trường ĐH ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Khi chất lượng đào tạo chưa đạt thì sản phẩm đầu ra sẽ không tốt. Đó là lý do khiến chúng ta kém tự tin khi giao tiếp với bạn bè thế giới.

Sinh viên chuyên ngành đã vậy, sinh viên những ngành khác cần chứng chỉ B1 để ra trường thì chất lượng còn đáng lo hơn, vì không ít sinh viên có chứng chỉ để đối phó khi ra trường. Còn về chất lượng các trung tâm đào tạo thì… mỗi trường mỗi cảnh.

Tôi nhớ những lần đi du lịch Sapa hay Hội An, đã thấy người dân, em bé người dân tộc nói tiếng Anh như gió với khách nước ngoài. Có lẽ, học ngoại ngữ cần có bước chọn đúng sở thích ngay từ đầu và hơn hết nó cần được tạo môi trường phù hợp: học với người bản xứ, có cơ hội để giao tiếp,…

Trong bối cảnh hội nhập, chúng ta buộc phải có trình độ ngoại ngữ. Đặc biệt với những sinh viên chuyên ngành ngoại ngữ thì học không chỉ để giao tiếp thông thường, bởi ngoại ngữ là vốn liếng để “kiếm sống” của các em. Đã là chuyên ngành thì phải thật lưu loát, như thế mới có thể làm việc tốt với chuyên ngành mình đã chọn.

VĨNH PHÚC