Có nên đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển?

Cập nhật, 09:08, Thứ Năm, 13/07/2017 (GMT+7)

 

Khi đổi nguyện vọng xét tuyển, thí sinh nên cân nhắc chọn ngành mình yêu thích.
Khi đổi nguyện vọng xét tuyển, thí sinh nên cân nhắc chọn ngành mình yêu thích.

Câu hỏi của rất nhiều phụ huynh, thí sinh hiện nay là: Có nên giữ nguyện vọng như đã đăng ký hay thay đổi? Phương thức thay đổi như thế nào? Nếu không thay đổi thì làm sao để yên tâm hơn cho quyết định của mình?

Có nên thay đổi nguyện vọng?

Với phổ điểm các môn đều cao hơn so với năm 2016, nhiều lãnh đạo trường dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ tăng hơn năm trước. Băn khoăn lớn nhất của thí sinh là có nên đổi nguyện vọng đã đăng ký hay vẫn giữ nguyên và chờ kết quả.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thiện- Trường THPT Trà Ôn- cho biết: “Giữa tháng 7, trường chúng tôi sẽ tổ chức một buổi tư vấn cho thí sinh lớp 12 trường mình, trên cơ sở xem xét điểm thi của các em ở từng khối thi”.

Bằng cách làm này, giáo viên của trường phải cộng điểm thi của 308 học sinh lớp 12 trong trường, đánh giá thế mạnh ở các khối thi để tư vấn cho từng em.

“Công việc tuy vất vả nhưng chúng tôi muốn thí sinh chọn được hướng đi tốt nhất”- thầy nói thêm. Cũng như THPT Trà Ôn, THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) cũng sẽ tổ chức một buổi họp mặt các học sinh lớp 12 để tư vấn lại cho các em xem có nên thay đổi nguyện vọng hay không.

Việc thay đổi hay không còn tùy thuộc vào điểm thi và tổ hợp xét tuyển. Phó Hiệu trưởng Trường THCS- THPT Phú Quới (Long Hồ) Phan Hoàng Tú Nga lưu ý: “Các em phải xem điểm thi của mình với điểm chuẩn của ngành đó trong năm 2016 chênh lệch bao nhiêu, để an toàn thì điểm xét tuyển nên lớn hơn điểm chuẩn của ngành đó năm trước”.

Có rất nhiều tổ hợp xét tuyển khác nhau cho cùng một ngành. Ví dụ cùng ngành kinh doanh quốc tế, Trường ĐH Cần Thơ nhưng có đến 3 tổ hợp xét tuyển: Toán, Lý, Hóa; Toán, Lý, Tiếng Anh và Toán, Văn, Tiếng Anh.

Nhiều phụ huynh lại băn khoăn giữa các nguyện vọng, có hay không trường hợp trúng tuyển hết các nguyện vọng đã đăng ký?

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Các trường công bố danh sách trúng tuyển dựa trên nguyện vọng mà thí sinh đăng ký. Nghĩa là, nếu thí sinh đã đăng ký nguyện vọng 1 thì không trúng tuyển thêm nguyện vọng 2, 3 nữa”.

Hướng đi an toàn

Hướng xét tuyển an toàn là hướng tận dụng tối đa các cơ hội mình có và xác định công việc mà mình yêu thích để gắn bó. Nếu các em thật sự yêu thích một ngành nào đó thì nên mạnh dạn đăng ký đó là nguyện vọng 1 và sau đó xếp ưu tiên thứ tự các ngành.

Ông Cao Hùng Phi cho biết, để giảm tình trạng thí sinh ảo, ngày 30/7, Bộ GD- ĐT sẽ lọc ảo và trả dữ liệu về cho các trường.

Do đó, thí sinh phải đăng ký nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên là sở thích của mình, để tránh đậu vào ngành không thích học. Các trường ĐH cũng không thông tin chi tiết những thí sinh đăng ký xét tuyển mà chỉ công bố danh sách trúng tuyển, để tránh tình trạng “nhốn nháo” đổi nguyện vọng.

Với điểm thi bằng hoặc chỉ “nhích” hơn điểm chuẩn năm trước 1 điểm, nhiều thí sinh không biết có nên thay đổi nguyện vọng hay không? Thí sinh Nguyễn Hoài Phong (Long Hồ) xét nguyện vọng 1, khối A ngành công nghệ thông tin, em đạt 15 điểm, bằng điểm trúng tuyển năm 2016 của ĐH Cần Thơ.

Phong đang do dự việc đổi nguyện vọng. Nói về vấn đề này, lãnh đạo các trường không biết trước được điều gì. Bởi lẽ, điểm chuẩn còn tùy thuộc vào lượng thí sinh nộp hồ sơ vào ngành đó và tỷ lệ ảo có lớn hay không.

Tuy nhiên, thí sinh có thể chuyển đổi khối thi cao điểm hơn để xét tuyển trong cùng một ngành để tăng cơ hội. Thay vì xét khối A, 15 điểm, Phong có thể xét khối A1, 16 điểm.

Đây cũng là thời điểm thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng theo đúng sở thích của mình hơn. Em Bùi Ngọc Như (Tam Bình), đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành ngôn ngữ Anh Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh nhưng sau một thời gian thì em định chuyển sang trường khác.

Như nói: “Em thích Tiếng Anh thương mại” nên định chuyển sang ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Với điểm thi khối D1 là 26,55, Ngọc Như tự tin thay đổi nguyện vọng ở khối ngành mình yêu thích.

Một hướng đi khác là xét tuyển bằng những phương thức như điểm trung bình học tập. Thí sinh được quyền xét tuyển bằng những phương thức khác nhau ở cùng nguyện vọng 1.

Ví dụ, các em có thể đăng ký xét tuyển ngành công nghệ thông tin của ĐH Cần Thơ và đăng ký xét tuyển bằng học bạ cũng ngành công nghệ thông tin, nguyện vọng 1 ở ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Học đúng ngành mình yêu thích, trường học chất lượng là mong muốn của mỗi thí sinh. Do đó, chọn hướng xét tuyển các em phải cân nhắc, thận trọng dựa trên kết quả thi, kết quả học tập của mình.

 

Đổi nguyện vọng ngành công an

 

Thí sinh muốn thay đổi nguyện vọng nếu đăng ký thi vào ngành công an có thể chọn phương thức điều chỉnh trực tuyến hoặc điều chỉnh bằng phiếu.

 

Tuy nhiên, điều chỉnh trực tuyến chỉ áp dụng cho thí sinh không tăng thêm số nguyện vọng đăng ký mà chỉ thay đổi mã ngành, mã tổ hợp của những trường mình đăng ký trước đây. Phương thức điều chỉnh bằng phiếu còn cho phép thí sinh được điều chỉnh chế độ ưu tiên (khu vực, đối tượng ưu tiên), tăng thêm số nguyện vọng đăng ký.

 

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN