ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long Hướng tới Trường đại học điển hình

Cập nhật, 05:36, Thứ Bảy, 08/10/2016 (GMT+7)

Hôm 8/10/2016, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật (SPKT) Vĩnh Long long trọng tổ chức khai giảng năm học mới, năm học 2016-2017.

Đây là khóa học thứ 56 trong lịch sử xây dựng và phát triển nhà trường. Bước tiếp chặng đường phía trước, khẳng định chất lượng đào tạo trong giai đoạn đất nước đang phát triển, hội nhập khu vực và quốc tế.

Trong những năm sắp tới, chúng ta đặt quyết tâm xây dựng Trường ĐH SPKT Vĩnh Long thành trường ĐH điển hình trên địa bàn tỉnh và khu vực ĐBSCL.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm và làm việc với Trường. Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hồi đầu tháng 8/2016. Ảnh: CAO HUYỀN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm và làm việc với Trường. Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hồi đầu tháng 8/2016. Ảnh: CAO HUYỀN

Trái ngọt từ những nỗ lực không ngừng

Để xứng đáng là trường trọng điểm của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH), Trường ĐH SPKT Vĩnh Long đã nêu cao tinh thần đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ nhà trường, được sự ủng hộ và giúp đỡ của lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và địa phương.

Cán bộ, giảng viên và sinh viên (SV) luôn ổn định, yên tâm công tác và học tập. Công tác tuyển sinh có nhiều khởi sắc.

Toàn cảnh Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.
Toàn cảnh Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Công tác tổ chức đào tạo đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Năm học 2015- 2016, toàn trường tuyển sinh được 1808 tân SV, đạt 116,5% so với chỉ tiêu do Hội nghị Viên chức của trường đề ra.

Tính đến 1/10/2016, toàn trường có 5.819 học viên và SV.

Nhà trường tiếp tục thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ đối với các hệ đào tạo. Hình thức thi, kiểm tra được đổi mới. Chất lượng đào tạo dần được cải thiện và nâng cao.

Công tác đào tạo gắn với thực hành, thực tập luôn được chú trọng. Kết quả học tập năm học 2015- 2016, toàn trường có 95,92% SV học tập đạt yêu cầu.

Năm 2016, trường đã đào tạo 2 đoàn giáo viên Lào học nghiệp vụ sư phạm dạy nghề.
Năm 2016, trường đã đào tạo 2 đoàn giáo viên Lào học nghiệp vụ sư phạm dạy nghề.

Trong đó SV xuất sắc và giỏi chiếm 17,26%. SV đi thực tập sản xuất được doanh nghiệp đánh giá cao, được hỗ trợ kinh phí và có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Nhà trường tiếp tục triển khai giai đoạn 2 các đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, cấp tỉnh do trường làm chủ trì.

Xét chọn 23 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, trong đó có 2 đề tài nghiên cứu khoa học của SV, nhiều bài báo của giảng viên được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế và trong nước.

Máy thu hoạch lác, đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh của trường.Ảnh do Trường cung cấp
Máy thu hoạch lác, đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh của trường.Ảnh do Trường cung cấp

Hội nhập quốc tế được trường quan tâm, đã tiếp đón 16 đoàn khách nước ngoài đến thăm và làm việc với trường đến từ các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, CHDCND Lào, Canada.

Cử nhiều cán bộ giảng viên tham gia học tập nâng cao trình độ, học tập kỹ năng và phương pháp giảng dạy ở các trường ĐH nổi tiếng ở các nước tiên tiến như: Nga, Pháp, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Philippines.

Giảng viên đi học tập tại Nhật Bản.
Giảng viên đi học tập tại Nhật Bản.

Tham gia Hiệp hội các trường ĐH đào tạo giáo viên dạy nghề khu vực Châu Á- RAVTE. Ký nhiều biên bản hợp tác trong đào tạo và phát triển, chuyển giao công nghệ mới trong đào tạo với các trường ĐH có uy tín trong khu vực như: ĐH Tokuyama- Nhật Bản; ĐH Tong Myon- Hàn Quốc, ĐH Bengues- Philippines, ĐH Quốc gia Lào,...

Năm học qua, trường vinh dự được Bộ GD-ĐT tin tưởng giao nhiệm vụ là đơn vị chủ trì Cụm thi 65 kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại tỉnh Vĩnh Long, trong quá trình thực hiện nghiêm túc đúng quy chế không xảy ra bất cứ sai sót nào.

Nhà trường đã hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001 và 5S. Đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong nhà trường được nâng cao. Môi trường văn hóa học đường thân thiện, lành mạnh, an ninh trật tự được giữ vững.

Năm học mới: thời cơ thách thức mới

Về công tác tuyển sinh năm học 2016- 2017, hiện nhập học đạt được 1.568 thí sinh, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2016- 2017, đạt 125,6% so với chỉ tiêu kế hoạch.

Làm thủ tục nhập học cho sinh viên.
Làm thủ tục nhập học cho sinh viên.

Sự lựa chọn khách quan của thí sinh đã khẳng định sứ mạng của nhà trường, chính sự lựa chọn ấy đã khẳng định hướng phát triển đúng đắn của nhà trường.

Đối với các em SV, tôi thay mặt lãnh đạo, cán bộ giảng viên và các thế hệ SV của nhà trường chúc mừng các em đã chính thức là tân SV Trường ĐH SPKT Vĩnh Long, các em đã có sự lựa chọn sáng suốt để trở thành SV của một trường ĐH có bề dày truyền thống, có cơ sở vật chất khang trang, thiết bị đồng bộ và hiện đại.

Năm học 2015- 2016, trường đã đạt được nhiều thành tích: 7 tập thể đạt “Tập thể lao động xuất sắc”, 1 tập thể được xét đề nghị tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH, 1 tập thể được xét đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 9 cán bộ, giảng viên được xét đề nghị tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH; 1 giảng viên được xét đề nghị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp bộ; 1 cán bộ được xét đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Có 1 SV tham gia kỳ thi Tay nghề ASEAN năm 2016 đạt Huy chương bạc; 6 SV tham gia kỳ thi Tay nghề Quốc gia năm 2016 đạt 3 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích; 7 SV tham gia hội thi Olympic vật lý năm 2016 đạt giải ba toàn đoàn.

 

Đặc biệt, đội ngũ thầy cô giáo có trình độ cao và luôn tâm huyết với nghề. Các em cần chuẩn bị hành trang tốt nhất để nắm bắt được cơ hội đó.

Các em có trí tuệ, có sức lực của tuổi trẻ và thời gian. Những năm tháng trong nhà trường chính là khoảng thời gian tốt nhất để các em tích lũy kiến thức, rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo và tích lũy làm giàu thêm vốn sống.

Các em hoàn toàn có thể nắm bắt được cơ hội nếu có nhận thức và thái độ đúng đắn trong học tập và trong cuộc sống, biết tránh xa những cạm bẫy trong cuộc sống. Tôi tin tưởng các em có thể làm được điều đó.

Bước tiếp chặng đường phía trước, Trường ĐH SPKT Vĩnh Long đứng trước thách thức khẳng định chất lượng đào tạo trong giai đoạn đất nước đang phát triển hội nhập khu vực và quốc tế.

Vượt qua khó khăn thử thách, chúng ta đặt quyết tâm xây dựng trường thành trường ĐH điển hình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và khu vực ĐBSCL.

Để đạt được mục tiêu ấy, chúng tôi rất cần sự giúp đỡ, tạo điều kiện, chung tay góp sức của các cấp chính quyền từ Trung ương, BCĐ Tây Nam Bộ với những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương, các trường bạn, sự cống hiến của đội ngũ thầy cô giáo để sự nghiệp đào tạo và phát triển của nhà trường gặt hái thêm nhiều thành tựu hơn nữa.

Công tác tổ chức cán bộ và phát triển đội ngũ thu được nhiều kết quả tích cực. Hiện số lượng cán bộ, công chức, viên chức của trường là 211 người. Giảng viên có trình độ sau ĐH là 143 người, chiếm tỷ lệ 85.1%. Nhà trường hiện có 1 phó giáo sư, 14 tiến sĩ và 19 giảng viên đang là nghiên cứu sinh; 45 giảng viên đang học cao học. Hoàn thành Đề án mở ngành, chương trình đào tạo, nâng tổng ngành đào tạo trình độ ĐH lên 10 ngành với 25 chuyên ngành. Xây dựng 9 chương trình đào tạo trình độ CĐ theo Luật Giáo dục nghề nghiệp.

* TS. Cao Hùng Phi- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long