Tư vấn sâu cho tuyển sinh tốt

Cập nhật, 09:40, Thứ Tư, 20/01/2016 (GMT+7)

Trước Tết Nguyên đán, Bộ GD- ĐT sẽ chốt phương án tuyển sinh năm 2016 và công bố những thông tin chính thức.

Công tác tư vấn tuyển sinh vì vậy cũng nóng lên từng ngày bởi học sinh lớp 12 đã hoàn thành chương trình học kỳ I. Tư vấn tốt giúp học sinh hiểu và chọn đúng ngành, đúng trường,… để cho mùa tuyển sinh chất lượng hơn, nhẹ nhàng hơn.

Tư vấn tuyển sinh thay đổi để phù hợp với tình hình.
Tư vấn tuyển sinh thay đổi để phù hợp với tình hình.

Mỗi trường một kiểu

Vừa qua, Sở GD- ĐT tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức một buổi hội thảo tổng kết công tác giáo dục chuyên nghiệp. Trong đó, vấn đề tư vấn tuyển sinh được nhiều trường bàn bạc và đưa ra nhiều ý kiến.

Ông Nguyễn Ngọc Khương- Trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên- Giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết: “22/1 tới, chúng tôi sẽ họp để chốt lại việc tổ chức tư vấn tuyển sinh trong năm 2016 này”.

Năm 2015, sở tổ chức tư vấn tuyển sinh theo kiểu tập trung tư vấn cho giáo viên. Sau đó, các giáo viên này sẽ tư vấn lại cho học sinh. Cách làm này vừa tiết kiệm chi phí vừa thuận tiện hơn cho học sinh. Bởi lẽ, giáo viên là người hiểu rõ năng lực của học sinh mình để đưa ra lời khuyên hợp lý nhất.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Khương cho rằng: “Dù có nhiều điểm hay nhưng khi tư vấn cho giáo viên, ta không lường trước được hết tình huống học sinh cần gì. Do đó, khi giáo viên tư vấn cho các em có khi chưa đầy đủ và chưa hiểu hết vấn đề”.

ThS. Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long đồng tình với cách tư vấn tuyển sinh như năm 2014 “tập trung các trường đi đến từng huyện để giao lưu tư vấn cho học sinh”. Ông Nguyễn Cao Đạt cho rằng: “Các trường không nên tự đến các trường phổ thông vì như vậy vừa tốn thời gian của nhà trường, của học sinh”.

Đối với các tỉnh lân cận, Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long có tổ chức tư vấn tuyển sinh tại các điểm trường. Đối với các trường THPT trong tỉnh, ThS. Trần Thanh Tùng- Hiệu trưởng Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long đồng ý việc tư vấn theo cụm ở các trường.

“Việc tư vấn tuyển sinh trên đài nên chú ý đến những người làm công tác tư vấn. Ví dụ như những diễn giả ở trường nào thì chỉ nói về trường đó, đôi khi thiếu thông tin hoặc không chính xác ở các trường khác”.

Khi nói về việc xét tuyển năm 2016, ông Võ Văn Hoàng- Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Hòa cho biết: “Theo tôi, tư vấn luôn khâu xét tuyển là rất cần thiết, như năm 2015, nhiều học sinh phụ huynh trường chúng tôi mất ăn, mất ngủ vì chuyện xét tuyển này”.

Tư vấn sao cho hiệu quả?

Tư vấn tuyển sinh như thế nào là hiệu quả? Tổ chức lớn, nhiều chuyên gia hay là nhỏ lẻ đến từng trường,…

Ông Nguyễn Ngọc Khương định hướng: “Chúng tôi dự kiến đưa ra phương án tư vấn cho học sinh đi đến các trường CĐ, ĐH trong tỉnh để các em được tư vấn theo cụm trường đăng cai”.

Tuy nhiên, trước mắt Sở GD- ĐT cũng như các trường CĐ, ĐH đang chờ những văn bản chính thức của Bộ GD- ĐT để tư vấn và định hướng chính xác nhất cho học sinh. Ông Khương nhấn mạnh: “Ngoài tư vấn chọn ngành, trường chúng tôi sẽ tư vấn chọn môn thi và cơ hội xét tuyển cho học sinh”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đồng ý với cách làm này. Năm 2015 và năm 2016, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng tổ chức cho học sinh tham quan và tư vấn tại trường.

Trường ĐH Cần Thơ cũng tổ chức nhiều hoạt động tư vấn chung và riêng. Trong đó, chuyện các liên chi hội sinh viên tổ chức cho học sinh ở huyện, tỉnh mình đến Trường ĐH Cần Thơ tham quan có rất nhiều đoàn. Lợi ích của việc tham quan này là học sinh tập trung hơn bởi số lượng không quá nhiều, quá ồn ào.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên tư vấn cho rằng, quan trọng nhất vẫn là học sinh. Vì các em phải chủ động nghe, chủ động tìm hiểu và chủ động hỏi những điều mình cần thì tư vấn mới thực sự có hiệu quả.

Dự kiến năm 2016, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 sẽ tổ chức thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và các môn tự chọn từ các môn thuộc khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc các môn khoa học xã hội (Sử, Địa).

Kết quả của kỳ thi này sẽ được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Số lượng môn thi với mỗi thí sinh là khác nhau tùy thuộc vào mục đích xét tuyển khác nhau giữa các thí sinh. Đối với thí sinh thi mục đích xét tuyển ĐH thì dựa vào yêu cầu của trường ĐH, CĐ cũng như ngành trong trường này yêu cầu xét tuyển những môn gì thì học sinh sẽ đăng ký số môn thi cho đủ để phù hợp cho việc xét tuyển.

Thực hiện Thông tư 32 của Bộ GD- ĐT, có thể tình hình tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ ở Vĩnh Long sẽ khả quan hơn bởi quy định về quy mô tuyển sinh sẽ hạn chế số sinh viên ở những trường ĐH lớn.

Tuy nhiên, công tác tư vấn để cho học sinh hiểu và chọn đúng ngành nghề không thể xem nhẹ. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng giáo dục để có uy tín, thương hiệu cạnh tranh trong tuyển sinh là rất quan trọng.

 

Dự kiến năm 2016, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 sẽ tổ chức thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và các môn tự chọn từ các môn thuộc khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc các môn khoa học xã hội (Sử, Địa). Lịch thi THPT quốc gia 2016 dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 6/2016. Dự kiến lịch thi trong 3 ngày: 13/6; 14/6; 15/6. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2016 tăng cường độ phân hóa, nhiều câu hỏi mở…

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN