Kết quả khả quan về kỹ năng đọc của học sinh Việt Nam

Cập nhật, 12:19, Thứ Ba, 12/01/2016 (GMT+7)

Kết quả qua 2 đợt khảo sát cho thấy, so với kết quả của 60 nước sử dụng công cụ đánh giá này, học sinh Việt Nam có tỉ lệ phải “dừng sớm” thấp

Kết quả Đọc từ quen thuộc và Đọc thành tiếng của học sinh cao hơn so với Chuẩn kiến thức, kĩ năng của Bộ Giáo dục- Đào tạo đã đề ra cho mỗi lớp. Đây là kết quả công bố tại hội thảo tổng kết 2 đợt Đánh giá kỹ năng đọc đầu cấp của học sinh tiểu học năm 2013 và 2014 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hôm nay (11/01) tại Hà Nội. 

Ông Trần Đình Thuận, Phó Vụ trưởng, Giám đốc Ban quản lý Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học.
Ông Trần Đình Thuận, Phó Vụ trưởng, Giám đốc Ban quản lý Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học.

Việc khảo sát được thực hiện ở học sinh các khối lớp 1, lớp 2 và lớp 3 dưới hình thức phỏng vấn trực tiếp giữa một khảo sát viên và một học sinh tiểu học được lựa chọn ngẫu nhiên. Mỗi học sinh sẽ làm bài đánh giá các kỹ năng đọc từ 10 đến 14 phút, như kỹ năng nhận biết âm đầu, đọc âm của chữ, đọc tên chữ cái, đọc tiếng quen, đọc thành tiếng, đọc hiểu, nghe hiểu...

Cuối năm học 2012 – 2013, đánh giá được thực hiện trên học sinh lớp 1 và lớp 3 của 40 trường thuộc 4 tỉnh Điên Biên, Nghệ An, Gia Lai, Vĩnh Long, với 1 nghìn 200 học sinh tham gia. Năm học 2013 – 2014, dự án tiếp tục khảo sát với quy mô lớn hơn, gồm hơn 2 nghìn 100 học sinh lớp 1 và lớp 2 của 72 trường thuộc 4 tỉnh đã triển khai năm 2013 và thêm 2 tỉnh là Lào Cai và Quảng Trị.

Kết quả qua 2 đợt khảo sát cho thấy, so với kết quả của 60 nước trên thế giới cũng sử dụng công cụ đánh giá này, học sinh Việt Nam có tỉ lệ phải “dừng sớm” (đồng nghĩa với việc chưa có kĩ năng đọc) rất thấp. So sánh kết quả đọc của học sinh ở các lớp 1, 2, 3, nhìn chung học sinh có tiến bộ đều về tất cả các kĩ năng đọc nhưng mức độ tiến bộ ít nhiều không đều ở các kỹ năng khác nhau.

Đáng chú ý là kết quả Đọc từ quen thuộc và Đọc thành tiếng của học sinh cao hơn so với Chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ đã đề ra cho mỗi lớp.

Ông Trần Đình Thuận, Phó Vụ trưởng, Giám đốc Ban quản lý Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học cho biết, đây là một cách thức đánh giá mới, cho kết quả rất chính xác đối với từng kỹ năng đọc riêng lẻ và các nhân tố chi phối sự phát triển kỹ năng đọc ban đầu của học sinh đầu cấp tiểu học. 

Kết quả khảo sát này cũng là cơ sở để Bộ Giáo dục và Đào tạo có những điều chỉnh để nâng cao kỹ năng đọc của học sinh: “Sau 2 lần đánh giá kỹ năng đọc đầu cấp của học sinh tiểu học, chúng tôi cũng thấy rằng kết quả đọc của học sinh Việt Nam rất tốt.

Trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ trước đây đã ban hành thì bây giờ đến lúc phải nhìn lại xem chuẩn kiến thức kỹ năng ấy đã thực sự phù hợp với học sinh tiểu học chưa, đặc biệt trong lĩnh vực về đọc hiểu và có những điều chỉnh phù hợp cần thiết hơn cho học sinh trong quá trình học môn tiếng Việt.

Qua cách đánh giá mới này cũng giúp cho chính người giáo viên điều chỉnh được cách thức tổ chức dạy học, cũng như thay đổi phương pháp dạy học phù hợp với những điều kiện năng lực của học sinh”./.

Theo http://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/ket-qua-kha-quan-ve-ky-nang-doc-cua-hoc-sinh-viet-nam-468049.vov