Quyết đạt chuẩn phổ cập mầm non

Kỳ cuối: Đạt chuẩn giáo dục mầm non 5 tuổi- hoàn thiện cũ, khởi đầu mới

Cập nhật, 05:59, Thứ Năm, 12/11/2015 (GMT+7)

 “Cuối năm học 2015- 2016, Vĩnh Long phải đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) trẻ 5 tuổi”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho hay.

Vấn đề duy trì giữ vững chuẩn phổ cập phải luôn được đặt ra sau đạt chuẩn.
Vấn đề duy trì giữ vững chuẩn phổ cập phải luôn được đặt ra sau đạt chuẩn.

Thời điểm thuận lợi “xây” chuẩn

Tháng 10/2015, UBND tỉnh Vĩnh Long đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng các công trình thuộc Đề án Phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi của tỉnh Vĩnh Long. Mục tiêu nhằm củng cố, mở rộng mạng lưới trường, lớp MN, mẫu giáo phù hợp yêu cầu và tình hình thực tế địa phương, đảm bảo đến năm học 2016- 2017, có 100% trẻ 5 tuổi được học bán trú hoặc 2 buổi/ngày. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để tỉnh hoàn thành phổ cập GDMN 5 tuổi.

“Năm nay là năm thuận lợi để đạt chuẩn phổ cập vì số bé 5 tuổi ra lớp thấp, với 85 lớp lá, tương đương 1.848 trẻ”- bà Nguyễn Thị Bé Chi- chuyên viên phụ trách MN, Phòng GD-ĐT Vũng Liêm- cung cấp số liệu trẻ 5 tuổi toàn địa bàn huyện Vũng Liêm. Những năm trước đây, huyện có đến hơn 100 lớp lá. Trẻ 5 tuổi năm học này giảm khá là cơ hội tốt để huyện tập trung đầu tư mọi mặt để phổ cập tốt hơn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, tại thời điểm triển khai Quyết định 239 của Chính phủ 4 năm trước đây về Đề án Phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi toàn quốc (khi đó là Phó Thủ tướng Chính phủ) có lưu ý các địa phương: Khi triển khai phổ cập trẻ 5 tuổi, cần dự phòng, dự nguồn cho trẻ 4, 3 tuổi sẽ tiếp nối. Vĩnh Long cũng như nhiều tỉnh thành, hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi có thể nói là khởi đầu của việc tạo tâm thế tự tin, rèn luyện kỹ năng cho trẻ. Từ đó cần duy trì tốt để hàng năm đều phổ cập toàn bộ trẻ 5 tuổi trước khi các em vào lớp 1.

Bà Trương Thị Thu Hà- Trưởng Phòng GD- ĐT Mang Thít- cho biết: Huyện có 12/13 trường đáp ứng các tiêu chí đề án phổ cập GDMN, hoàn tất hồ sơ để được công nhận đạt chuẩn trong tháng 11 này. “Dù vẫn là đi sau 3 đơn vị đã phổ cập GDMN trước đó là Trà Ôn, TX Bình Minh, TP Vĩnh Long, nhưng sở dĩ huyện có khả năng “về đích” trước 4 huyện còn lại một bước là nhờ có nguồn vốn tự thân vận động trước để thực hiện công tác phổ cập”- Trưởng Phòng GD- ĐT Mang Thít nói.

Ông Trần Thanh Lâm- Trưởng Phòng GD- ĐT huyện Bình Tân cho biết, theo đề án tỉnh mới duyệt về phổ cập GDMN 5 tuổi, huyện được cấp 28,2 tỷ đồng để đầu tư cho ngành học giai đoạn trên. Theo ông, hiện quỹ đất để đầu tư xây dựng 8 trường mẫu giáo tại 8 xã chưa hoàn thành phổ cập GDMN đã có sẵn, không có công trình nào phải bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện huyện chỉ chờ hoàn tất các thủ tục liên quan để tiến hành khởi công xây dựng.

“Bây giờ thì 7 xã trước đây gặp khó khăn về đất đai xây dựng trường đã có quỹ đất để xây dựng trường MN”- chuyên viên MN Phòng GD- ĐT Long Hồ Phạm Thùy Hương phấn khởi nói và cho biết đó là cả một quá trình vận động thuyết phục nhân dân của ngành và chính quyền địa phương. Cũng như Bình Tân, với 33,4 tỷ đồng trong cả gói kinh phí hỗ trợ của Đài THVL để phổ cập GDMN 5 tuổi trên địa bàn, Long Hồ đang quyết tâm phối hợp sở ngành liên quan hoàn chỉnh thiết kế, tiến tới xây dựng sớm các trường.

Hoàn thành chuẩn GDMN- khép lại để khởi đầu

TP Vĩnh Long, TX Bình Minh và huyện Trà Ôn là 3 đơn vị đầu tiên đạt chuẩn của phổ cập GDMN 5 tuổi của tỉnh Vĩnh Long. Những nơi này đang nỗ lực duy trì chuẩn đã đạt được, đảm bảo điều kiện dạy học tốt nhất cho các trường MN, mẫu giáo.

Ông Ngô Tấn Tín- Trưởng Phòng GD- ĐT Trà Ôn- kể với chúng tôi là có thời điểm BCĐ phổ cập GDMN huyện xin ứng trước kinh phí ngân sách huyện để triển khai các công trình, phần việc dành cho bậc học MN. Vì thế, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, trang thiết bị cho bậc học này ở Trà Ôn hoàn thiện hơn so các địa bàn. Kết quả đó một phần là việc chủ động BCĐ huyện và cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở.

“Chúng tôi cùng chính quyền địa phương, người dân sở tại cố gắng giải quyết cho tất cả trẻ 5 tuổi học bán trú hoặc 2 buổi/ngày, trong điều kiện điểm chính trường còn chật hẹp và nhiều điểm lẻ phân tán hay học tạm, học nhờ”- cô Nguyễn Thị Nở- Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Măng Non (xã Thành Lợi- Bình Tân) nói với chúng tôi.

Với 10 lớp học, trong đó 5 lớp lá (trẻ 5 tuổi) học bán trú, còn 3 lớp học 2 buổi/ngày. Giáo viên vẫn thiếu, nhưng “sắp xếp” để thiếu ở lớp dạy trẻ 3, 4 tuổi, vì ưu tiên dành cho trẻ 5 tuổi để phổ cập.

Dẫu mọi chuyện (kinh phí, quỹ đất, dư luận xã hội) đang ủng hộ mạnh mẽ để 5 huyện này hoàn tất phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi vào nửa đầu năm học tới đây, nhưng không vì thế mà toàn ngành chủ quan khi làm xong phổ cập. Nhiều cán bộ quản lý, giáo viên lo lắng do năm nay trữ lượng trẻ 5 tuổi ít, số lớp 5 tuổi giảm mạnh so mọi năm, nhưng năm học 2016- 2017 sẽ tăng mạnh trẻ 5 tuổi. Điều đó đặt ra áp lực cho các trường trong phổ cập.

Do đó, có thể nghĩ một chút về định hướng tới: một là duy trì tốt công tác phổ cập GDMN 5 tuổi đã hoàn thành với hệ thống đã vận hành (trường lớp, giáo viên, trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi); hai là giữ chuẩn thế nào để làm tiền đề phổ cập GDMN cho lớp trẻ 4 tuổi, 3 tuổi tiến lên mỗi năm.

Thống kê của Phòng GD- ĐT 5 huyện trên, sẽ có 42 công trình trường MN, mẫu giáo (gồm phòng học, bếp ăn, phòng y tế, trang thiết bị có đồ chơi ngoài trời, đồ dùng dạy học trong lớp) sẽ được xây dựng, trang cấp tại 5 địa bàn. Cụ thể, sẽ có 158 phòng học, 39 phòng y tế, 36 bếp ăn, 106 bộ đồ chơi ngoài trời và 107 thiết bị dạy học dành cho tất cả phòng học để phục vụ trẻ 5 tuổi.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- MINH THÁI